Đối thủ nhận thất bại, ông Netanyahu rộng cửa làm Thủ tướng lần 5

Thứ Năm, 11/04/2019, 10:42
Cựu Tham mưu trưởng quân đội Israel Benny Gantz đã thừa nhận thất bại trong tổng tuyển cử dù đảng của ông này có số phiếu tương đương đảng của đương kim Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

"Chúng tôi tôn trọng quyết định của người dân", ông Benny Gantz nhấn mạnh trong một bình luận tối muộn 10-4, sau khi kết quả kiểm đếm 97% số phiếu bầu được Ủy ban bầu cử Israel công bố chính thức, theo Haaretz.

Ông Gantz  và ông Netanyahu. Ảnh: ITN

Theo kết quả bầu cử chưa chính thức, đảng Xanh-Trắng của ông Gantz đã giành được 35 ghế trong Quốc hội (Knesset) Israel, đảng Likud của Thủ tướng Netanyahu cũng giành được 35 ghế. Tuy nhiên, liên minh cánh hữu do Likid dẫn đầu giành được 65 ghế, tức quá bán trong Quốc hội 120 ghế.

Trong khi đó, liên minh trung tả của ông Gantz lại giành được số ghế thấp hơn hẳn, khoảng trên dưới 40 ghế. Một số đảng phái tuy có ghế trong Quốc hội và không đi theo liên minh của Thủ tướng Netanyahu, nhưng cũng không đồng ý ủng hộ liên minh của ông Gantz.

Với quyết định thừa nhận thất bại của ông Gantz, đương kim Thủ tướng Netanyahu gần như chắc chắn nắm giữ vị trí người đứng đầu chính phủ nhiệm kì thứ 5. 

Theo RT, đảng Xanh-Trắng của ông Benny Gantz là kết quả của sự sáp nhập giữa đảng Resilience của ông Gantz và đảng Yesh Atid của ông Yair Lapid hồi tháng 2, chưa đầy hai tháng trước cuộc bầu cử.

Dù không thể thành lập liên minh mạnh hơn trong Quốc hội, song ông Gantz, với uy tín chính trị gia tăng nhanh chóng, sẽ đặt ra nhiều thách thức đối với chính quyền của Thủ tướng Netanyahu trong thời gian tới.

Khi tranh cử, ông Gantz nhận được sự ủng hộ của nhiều cử tri trung dung nhờ lời cam kết tạo ra một chính quyền mới mẻ, ôn hòa và tập trung vào bảo đảm an ninh cho Israel cũng như kết nối người dân, hàn gắn "những chia rẽ trong xã hội".

Phát biểu trước người ủng hộ rạng sáng 10-4, ông Gant nhấn mạnh: "Bầu trời trông có vẻ u ám, song chẳng ai có thể giấu đi mặt trời hy vọng mà chúng tôi mang đến cho người dân và xã hội Israel...Công chúng Israel đã có tiếng nói của mình!".

Thiện Minh
.
.
.