Người Palestine lo lắng vì ông Netanyahu thắng cử Thủ tướng Israel

Thứ Tư, 10/04/2019, 17:58
Người Palestine lo xu hướng ủng hộ các đảng phái cánh hữu ở Israel sẽ làm giấc mơ thành lập Nhà nước Palestine của họ trở nên xa vời, nhất là khi ông Netanyahu mới đây tuyên bố sáp nhập khu định cư Bờ Tây nếu đắc cử.

Theo kết quả kiếm phiếu sơ bộ bầu cử Quốc hội Israel chiều 10-4, liên minh cánh hữu của Thủ tướng Benjamin Netanyahu giành chiến thắng, theo đó khả năng cao tiếp tục giành quyền thành lập Chính phủ mới, Reuters đưa tin.

Nhà định cư của người Do Thái ở Bờ Tây. Ảnh: ITN

Cùng ngày, Guardian dẫn bình luận của một trợ lý của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nói rằng kết quả của cuộc bầu cử nói trên đã "dấy lên nỗi sợ hãi của người Palestine đối với việc sáp nhập các bộ phận của Bờ Tây bị chiếm đóng".

Trong tuyên bố tranh cử hôm đầu tuần, ông Netanyahu tuyên bố sẽ "sáp nhập một vài khu định cư của người Do Thái ở Bờ Tây nếu tái đắc cử". 

Theo các nghị quyết của Liên hợp quốc, khu vực Bờ Tây và Đông Jerusalem được coi là vùng đất mà Israel chiếm đóng của người Palestine và bởi vậy các hoạt động xây dựng khu định cư của người Do Thái ở đó là bất hợp pháp.

Trước đó, hôm 9-4, Tổng Thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) Saeb Erekat cho rằng người dân Israel đã bỏ phiếu cho một phương án khó đem lại hòa bình sau khi các cuộc thăm dò ngoài phòng bỏ phiếu cho thấy các đảng cánh tả của Israel đã bị thất bại nặng nề trong cuộc tổng tuyển cử.

Người Palestine coi Dải Gaza, Bờ Tây và toàn bộ Jerusalem là vùng đất lịch sử, nơi họ hi vọng trở thành lãnh thổ của Nhà nước Palestine độc lập trong tương lai.

Thiện Minh
.
.
.