Đương kim Thủ tướng Netanyahu giành chiến thắng trong bầu cử Israel

Thứ Tư, 10/04/2019, 17:39
Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ, liên minh cánh hữu do đảng Likud dẫn đầu đã giành được đa số ghế trong Quốc hội Israel, mở ra cơ hội cầm quyền thêm một nhiệm kì nữa cho đương kim Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Ủy ban Bầu cử Israel chiều 10-4 công bố kết quả kiểm đếm sơ bộ 97% số phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội lần thứ 21 của Israel cho thấy đảng Likud của Thủ tướng Benjamin Netanyahu và đối thủ là liên đảng Xanh-Trắng của cựu Tham mưu trưởng quân đội Benny Gantz có số phiếu ủng hộ bằng nhau, theo đó cùng giành 35 ghế trong Quốc hội mới.

Ông Netanyahu và vợ khi tuyên bố chiến thắng bầu cử. Ảnh: ITN

Tuy nhiên, dù Likud và liên đảng Xanh-Trắng có số ghế bằng nhau, song liên minh cánh hữu dẫn đầu bởi đảng Likud đã chiếm được 65-66 ghế trong Quốc hội 120 ghế của Israel, giúp ông Netanyahu nắm chắc khả năng giữ chức Thủ tướng Israel nhiệm kì nữa.

Cuộc bầu cử lần thứ 21 này có sự tham gia của 39 đảng phái, song chỉ những đảng nào có trên 3,25% số phiếu bầu của người dân thì mới được chia ghế trong quốc hội, theo Hiến pháp Israel.

Theo Guardian, kết quả kiếm phiếu đầy đủ sẽ được công bố vào ngày 11-4. Hiện còn 3% số phiếu cuối cùng  của các binh sĩ quân đội và của các nhà ngoại giao Israel ở nước ngoài vẫn đang được kiểm đếm khẩn trương.

Ngay sau khi kết quả cuối cùng được công bố, Tổng thống Israel sẽ triệu tập các đảng phái đủ điều kiện có ghế trong Quốc hội để tham khảo ý kiến rồi lựa chọn người đứng đầu đảng phái “có khả năng nhất” đứng ra thành lập Chính phủ theo đúng Hiến pháp.

Ông Netanyahu đang đảm nhiệm vị trí là người đứng đầu chính phủ nhiệm kì thứ 4 (từ năm 1996-1999 và từ 2009 đến nay), với tổng thời gian nắm quyền hơn 13 năm. Cộng với nhiệm kì Thủ tướng thứ 5 sắp tới, thời gian lãnh đạo của ông Netanyahu sẽ vượt qua Thủ tướng đầu tiên David Ben-Gurion, người đóng vai trò quan trọng trong quá trình thành lập Nhà nước Israel.

Chiều 10-4, trong bài đăng trên mạng xã hội Twitter, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã chúc mừng Thủ tướng Netanyahu thắng cử. "Bibi (tên thân mật của ông Netanyahu) thân mến! Xin chúc mừng! Ngài là người bạn tốt của Ấn Độ và tôi hi vọng sẽ cùng ngài nâng tầm quan hệ hai nước lên tầm cao mới!", ông Modi viết.

Thiện Minh
.
.
.