Ông Kim Jong-un liên tiếp thị sát quân đội, Hàn Quốc lập tức "đánh tiếng"

Thứ Hai, 25/11/2019, 11:07
Chỉ trong một tháng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có tới 3 chuyến thị sát đến các đơn vị quân đội của nước này, với chuyến thị sát gần nhất diễn ra hồi cuối tuần qua, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm 25-11 đưa tin.

Theo KCNA, ông Kim Jong-un đã có chuyến thị sát đến một đơn vị quân sự nằm trên một đảo tiền tiêu có tên Changrin ở phía tây nước này, nằm gần đường biên giới trên biển với Hàn Quốc.

Tại đây, ông Kim "đã kiểm tra biệt đội quốc phòng đảo Changrin ở mặt trận phía Tây", KCNA cho biết. Hòn đảo nơi nhà lãnh đạo Kim Jong-un thị sát nằm ở phía bắc Đường giới hạn phía Bắc (NLL), một biên giới thực tế trên biển giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Hình ảnh chuyến thị sát của ông Kim Jong-un được KCNA công bố hôm 25-11. Ảnh: KCNA via Yonhap

"Chủ tịch Kim Jong-un nhấn mạnh sự cần thiết của các đơn vị và tiểu đơn vị ở tất cả các cấp của Quân đội Nhân dân Triều Tiên để chuẩn bị và quản lý kỹ thuật một cách có trách nhiệm, nhằm chuẩn bị đầy đủ cho việc huy động thường xuyên vũ khí và các thiết bị chiến đấu và kỹ thuật", KCNA nói.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Kim Jong-un đến một đơn vị tiền tuyến được KCNA công bố kể từ khi ông tham gia các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ vào năm ngoái. Tiến trình đàm phán giữa hai nước hiện đang bị đình trệ, kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 giữa 2 nhà lãnh đạo Mỹ-Triều hồi tháng 2 vừa qua.

Hàn Quốc lên tiếng trước động thái tập trận bắn pháo của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Trong một diễn biến có liên quan, Hàn Quốc cùng ngày lên tiếng tố cáo Triều Tiên đã tập trận gần biên giới liên Triều, vi phạm thỏa thuận quân sự giữa hai nước. Theo đó, trong chuyến thăm tới đơn vị quân đội tại đảo Changrin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra lệnh tiến hành cuộc tập trận bắn đạn pháo tại đây.

Yonhap dẫn lời Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Choi Hyun-soo tuyên bố: "Các cuộc tập trận pháo kích mà Triều Tiên đề cập đã vi phạm thỏa thuận quân sự ký ngày 19-9 vốn được giới chức quân sự hai nước nhất trí và được thực hiện toàn diện". 

"Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên chấm dứt ngay lập tức mọi hành động quân sự ở khu vực biên giới, vốn bị lo ngại làm gia tăng căng thẳng quân sự và tuân thủ nghiêm túc thỏa thuận này", Người Phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhấn mạnh.

An Nhiên
.
.
.