Ông Kim Jong-un lần đầu lên tiếng về Mỹ sau chiến thắng của ông Biden

Thứ Bảy, 09/01/2021, 10:12
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho rằng Mỹ sẽ không thay đổi chính sách với Bình Nhưỡng dù ai là chủ nhân Nhà Trắng, song nhận định chấm dứt thái độ thù địch là cách duy nhất cải thiện quan hệ song phương.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: KCNA

Yonhap ngày 9/1 cho biết phát biểu được ông Kim đưa ra tại cuộc họp đại hội Đảng Lao động Triều Tiên. "Các hoạt động chính trị, đối ngoại của chúng ta nên tập trung và chuyển hướng vào việc chinh phục Mỹ, kẻ thù lớn nhất và là trở ngại chính cho sự phát triển của chúng ta", ông Kim nói.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cho rằng, chính sách thù địch của Washington với Bình Nhưỡng sẽ không thay đổi cho dù ai là chủ nhân Nhà Trắng. Ông cũng nhấn mạnh, chấm dứt thái độ thù địch là cách duy nhất cải thiện quan hệ song phương Mỹ - Triều.

Phát biểu trên được ông Kim đưa ra không lâu sau khi lưỡng viện Quốc hội Mỹ xác nhận ông Joe Biden là Tổng thống Mỹ đắc cử. Ông Joe Biden sẽ nhậm chức ngày 20/1 tới.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên leo thang căng thẳng đến đỉnh điểm vào những ngày đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump với các màn đấu khẩu dữ dội giữa lãnh đạo hai nước. Tình hình sau đó đã được cải thiện đáng kể sau 3 lần ông Trump và ông Kim gặp nhau trực tiếp.

Tuy nhiên, từ gần hai năm nay, các cuộc đàm phán đã bị đình trệ do các bên từ chối nhượng bộ. Trong chiến dịch tranh cử, ông Biden tuyên bố sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên để thúc đẩy các cuộc đàm phán này.


Thiện Nhân
.
.
.