Ông Kim Jong-un được bầu làm Tổng Bí thư đảng Lao động Triều Tiên

Thứ Hai, 11/01/2021, 10:16
Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII Đảng Lao động CHDCND Triều Tiên đang diễn ra ở Bình Nhưỡng, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã được bầu làm Tổng Bí thư Đảng Lao động, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 11/1 đưa tin.

Ông Kim Jong-un được bầu làm Tổng Bí thư đảng Lao động Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Theo KCNA, cuộc bầu cử diễn ra ngày 10/1 - ngày thứ sáu của kỳ Đại hội, sau khi Triều Tiên sửa đổi các quy tắc Đảng để khôi phục hệ thống Ban Bí thư vốn từng bị bãi bỏ vào kỳ đại hội tổ chức năm 2016.

Theo đó, Hội đồng Chính sách hành pháp đã được thay thế bằng Ban Bí thư và các vị trí chủ tịch và phó chủ tịch trong các ban của đảng cũng đổi thành các cấp bí thư khác nhau.

"Đại hội lần thứ VIII đã nhất trí thông qua quyết định bầu ông Kim Jong-un làm Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, thể hiện ý chí và nguyện vọng của tất cả các đại biểu và đảng viên, toàn thể nhân dân và lực lượng quân đội nhân dân”, KCNA cho biết.

Yonhap cho biết, chức danh Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên trước đây do lãnh tụ Kim Il-sung, ông nội của ông Kim Jong-un và sau đó là nhà lãnh đạo Kim Jong-il, cha của ông Kim Jong-un nắm giữ.

Trong một cuộc bầu cử diễn ra cùng ngày, em gái của ông Kim Jong-un, bà Kim Yo-jong, không được đưa vào danh sách thành viên dự khuyết trong Bộ Chính trị.

Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Choe Son-hui, người từng xuất hiện trong các cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Triều, bị giáng chức từ ủy viên trung ương đảng thành ủy viên dự khuyết, trong bối cảnh đàm phán hạt nhân với Mỹ đang lâm vào thế bế tắc.

Trong khuôn khổ đại hội, các đại biểu cũng nhất trí sửa đổi, bổ sung một số nội dung của điều lệ đảng phù hợp với tình hình phát triển và nguyên tắc làm việc của đảng để đáp ứng những yêu cầu của tiến trình cách mạng và phù hợp với những nhiệm vụ mới đặt ra.

An Nhiên
.
.
.