Ông Joe Biden chính thức vượt 270 phiếu đại cử tri trở thành Tổng thống Mỹ

Thứ Ba, 15/12/2020, 06:28
Ông Joe Biden đã giành được đa số phiếu đại cử tri sau cuộc bỏ phiếu ngày 14/12, một khẳng định chắc chắn hơn cho chiến thắng của ông trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020. 


55 phiếu đại cử tri của bang California đưa ông Biden vượt qua mốc 270 phiếu cần thiết để trở thành tổng thống tiếp theo của Mỹ.

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden. Ảnh: CNBC

An ninh được đã được thắt chặt ở một số bang khi các đại cử tri nhóm họp vào ngày 14/12. Các đại cử tri bình chọn bằng phiếu giấy tại các cuộc họp diễn ra ở 50 tiểu bang và thủ đô Washington, đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách xã hội và các biện pháp phòng ngừa COVID-19. Kết quả sẽ được gửi tới thủ đô Washington và được thông báo trong một phiên họp chung ngày 6/1 tại Quốc hội mà Phó Tổng thống Mike Pence sẽ chủ trì.

Dựa trên kết quả của cuộc bỏ phiếu hôm 3/11, ông Biden dự kiến ​​sẽ có 306 phiếu đại cử tri, áp đảo so với 232 phiếu của ông Trump. Ngoài ra, ông Biden còn dẫn trước ông Trump hơn 7 triệu phiếu phổ thông.

Trong bài phát biểu tối 14/12, Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden nhấn mạnh đến “tính toàn vẹn của cuộc bầu cử” vẫn được duy trì và “đây là thời điểm để đoàn kết và hàn gắn”.

Ông Biden đã tái khẳng định lại lời hứa trong chiến dịch tranh cử của mình: “Trở thành tổng thống của tất cả người Mỹ”, cho dù họ có bầu cho ông hay không, và cho biết nước Mỹ đang rất nỗ lực để chống COVID-19 và khôi phục nền kinh tế.

Dù vậy, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn ở lại Phòng Bầu dục một thời gian dài và chưa có dấu hiệu nhượng bộ.

Tại các bang Arizona, Georgia, Michigan, Nevada, Pennsylvania và Wisconsin - 6 tiểu bang chiến trường mà ông Biden giành chiến thắng và ông Trump đưa ra thách thức pháp lý- các đại cử tri đã cho ông Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris lá phiếu của họ. Các đại cử tri của Nevada đã họp trực tuyến vì đại dịch.

Ngay cả với xác nhận của Cử tri đoàn về chiến thắng của ông Biden, một số đảng viên Cộng hòa vẫn tiếp tục từ chối thừa nhận thực tế đó. Tuy nhiên, sự phản đối của họ đối với ông Biden không có tác dụng thực tế đối với quá trình bầu cử, khi ông Biden sẽ chính thức nhậm chức vào tháng tới.

Duy Tiến
.
.
.