Đại cử tri đoàn Mỹ hôm nay bỏ phiếu bầu Tổng thống

Thứ Hai, 14/12/2020, 10:08
Ngày 14/12 là hạn chót để Đại cử tri đoàn của Mỹ bỏ phiếu và Tổng thống Mỹ tiếp theo sẽ sớm chính thức lộ diện. 
Ông Joe Biden đang nắm lợi thế rõ ràng dẫn trước với số phiếu đại cử tri cao và trở thành tân Tổng thống Mỹ. Ảnh minh họa Getty Images. 

Những lá phiếu của Đại cử tri đoàn, được bỏ sau cuộc bầu cử 3/11, sẽ chính thức nêu tên Tổng thống và Phó Tổng thống tiếp theo của Mỹ. Năm nay, với những nỗ lực pháp lý của Tổng thống Donald Trump nhằm lật ngược kết quả bầu cử, cuộc bỏ phiếu của Đại cử tri đoàn ngày càng được xem xét kỹ lưỡng và có ý nghĩa hơn nữa.

Tất cả 50 tiểu bang đã chứng nhận kết quả bầu cử, kết quả đang gần như chắc chắn rằng ông Joe Biden sẽ trở thành Tổng thống thứ 46 của Mỹ, tuy nhiên, phải sau cuộc bỏ phiếu của 538 đại cử tri Mỹ thì kết quả chính thức mới thực sự ngã ngũ. 

Năm nay, những đại cử tri, trong đó có những chính trị gia nổi tiếng như vợ chồng Bill và Hillary Clinton, sẽ tập trung tại tòa nhà nghị viện của 50 bang và thủ đô Washington để bỏ lá phiếu trực tiếp bầu tổng thống của mình. Người giành được tối thiểu 270 phiếu đại cử tri sẽ trở thành tổng thống tiếp theo của Mỹ.

Thông thường, đại cử tri sẽ bỏ phiếu theo kết quả bầu cử phổ thông của bang. Trước đó, toàn bộ 50 bang Mỹ đã chứng nhận kết quả bầu cử, với chiến thắng phiếu phổ thông thuộc về Joe Biden.

Ông Biden ước tính giành đến 306 phiếu đại cử tri, trong khi đương kim Tổng thống Donald Trump giành 232 phiếu. 

Các bang đầu tiên sẽ bỏ phiếu là Indiana, Tennessee và Vermont. Các bang chiến trường vốn đang tranh cãi gay gắt với những thách thức pháp lý bởi đội ngũ của ông Trump như Arizona, Georgia và Pennsylvania sẽ bỏ phiếu muộn hơn.

Sau khi các đại cử tri bỏ phiếu, các bang sẽ gửi các phiếu bầu đến thủ đô Washington, tại đây, những phiếu này sẽ được kiểm trong một phiên họp chung của Quốc hội. Chủ tịch Thượng viện - trong trường hợp này là Phó Tổng thống Mike Pence - sau đó sẽ chính thức công bố những người chiến thắng.

Một số đại cử tri có thể thay đổi và không bỏ phiếu theo kết quả phiếu phổ thông, nhưng điều này hiếm khi xảy ra. Kể từ năm 1948, chỉ có 16 "đại cử tri bất tín nhiệm" - những người thay đổi ý kiến. Năm 2016, 7 đại cử tri đã "đổi phe". 

32 bang và thủ đô Washington có luật yêu cầu các đại cử tri bỏ phiếu cho ứng cử viên mà họ đã cam kết bỏ phiếu và, trong số đó, 15 bang có hình phạt đối với những đại cử tri không bỏ phiếu. 

Duy Tiến
.
.
.