Ông Biden "công kích" lại Tổng thống Trump

Thứ Tư, 11/11/2020, 08:26
Tổng thống đắc cử Joe Biden nhấn mạnh rằng ông đang bắt đầu quá trình thành lập một đội ngũ chuyển giao quyền lực sẵn sàng tiếp quản việc điều hành nước Mỹ vào tháng 1/2021, ngay cả khi Tổng thống Mỹ Donald Trump không thừa nhận sự thất bại của mình vào thời điểm đó.
Ông Joe Biden được các phương tiện truyền thông tuyên bố là Tổng thống đắc cử Mỹ. Ảnh Reuters. 

Phát biểu trước báo giới tại Wilmington, Delaware, ngày 10/11, ông Biden cho biết rằng “không thấy bất cứ điều gì làm chậm” quá trình chuẩn bị một đội ngũ chuyển giao quyền lực, bất chấp sự không hợp tác từ ông Trump, theo Sputnik. 

Văn phòng của ông Biden đã công bố “kế hoạch chống lại COVID-19” sau khi ông nhậm chức. Đồng thời, ông cho biết sẽ công bố một số cái tên cho các vị trí nội các vào ngày 26/11, tức là ngày lễ Tạ ơn ở Mỹ. Tuy nhiên, một số lãnh đạo cơ quan lớn của Mỹ đã lên tiếng về việc liệu họ có từ chức nếu ông Biden lên nắm quyền hay không. Giám đốc NASA Jim Bridenstine cho biết ông sẽ không đứng đầu cơ quan vũ trụ Mỹ, trong khi Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Truyền nhiễm Quốc gia và một thành viên của đội đặc nhiệm chống COVID-19 của ông Trump, lại cho biết ông sẽ tiếp tục công việc.

Ông Biden đã được tất cả các phương tiện truyền thông lớn của Mỹ tuyên bố là người chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 3/11 và được nhiều chính phủ nước ngoài chúc mừng, nhưng ông Trump vẫn cương quyết rằng có gian lận trong cuộc bầu cử và tiến hành các vụ kiện tụng ở các bang trên cả nước nhằm mục đích yêu cầu kiểm lại và sửa đổi tổng số phiếu bầu mà ông tin rằng sẽ thay đổi kết quả có lợi cho mình.

“Tất cả chúng ta đều biết tại sao Joe Biden lại vội vàng giả vờ là người chiến thắng và tại sao các đồng minh truyền thông của ông ta lại cố gắng hết sức để giúp ông ta: họ không muốn sự thật bị phơi bày. Thực tế đơn giản là cuộc bầu cử này còn lâu mới kết thúc”, ông Trump nhấn mạnh ngày 7/11 sau bài phát biểu chiến thắng của ông Biden.

Đáp lại, ông Biden cho biết “Điều này sẽ không giúp ích gì cho di sản của tổng thống”.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 10/11 cũng đã nhấn mạnh trước các phóng viên rằng “sẽ có một sự chuyển đổi suôn sẻ sang một chính quyền Trump thứ hai”.

Duy Tiến
.
.
.