Ông Obama có thể trở thành Đại sứ Mỹ tại Anh

Thứ Ba, 10/11/2020, 15:46
Trong khi kết quả chính thức của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020 vẫn chưa được công bố, Tổng thống đắc cử Joe Biden được cho là đã khởi động một kế hoạch chuyển đổi để giải quyết những thách thức quan trọng trong nước và đảo ngược một số chính sách của chính quyền Trump.
Ông Biden từng là cấp phó của ông Obama. Ảnh Reuters. 

Dự kiến ​​ông Biden có thể đề cử cựu Tổng thống Barack Obama cho vị trí Đại sứ Mỹ tại Vương quốc Anh, theo Sunday Times trích dẫn nguồn tin thân cận.

“Tôi đã nghe nói rằng có khả năng ông Obama có thể được đề xuất như một lời cảm ơn”, nguồn tin này cho biết. Ông Biden đã từng là Phó Tổng thống dưới thời Obama từ năm 2009 đến năm 2017.

Truyền thông Anh đưa tin rằng một động thái tiềm năng để bổ nhiệm Obama làm đại sứ có thể khiến Thủ tướng Anh Boris Johnson e ngại vì ông từng đưa ra những nhận xét thiếu thiện cảm về cựu Tổng thống Mỹ. Như vào năm 2016 khi còn là Thị trưởng London, ông Johnson đã viết một bài báo cho tờ The Sun, trong đó ông bình luận về quyết định loại bỏ bức tượng bán thân của Thủ tướng Anh Winston Churchill khỏi Phòng Bầu dục ngay sau khi ông Obama trở thành Tổng thống.

Tommy Vietor, cựu phát ngôn viên của Tổng thống Obama, hồi tuần trước có bài đăng trên Twitter cho biết họ sẽ “không bao giờ quên” những bình luận phân biệt chủng tộc của ông Johnson về ông Obama và sự tôn sùng ông Trump”, theo Sputnik.

Các bình luận được đưa ra vài ngày sau khi ông Johnson chúc mừng ứng viên Joe Biden chiến thắng trong bầu cử.

Ông Biden tuyên bố mình là tổng thống đắc cử vào cuối tuần trước, ngay sau khi ông giành được đa số phiếu đại cử tri.

Tuy nhiên, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump đã từ chối nhượng bộ, nhấn mạnh rằng cuộc đua bầu cử còn “lâu mới kết thúc” và tuyên bố sẽ đệ đơn kiện chống lại những gì ông mô tả là “gian lận” phiếu bầu ở nhiều bang chiến trường trong suốt cuộc bầu cử.

Duy Tiến
.
.
.