Nội bộ ông Trump bất nhất xung quanh việc chấp nhận thất bại

Thứ Ba, 10/11/2020, 11:33
Lãnh đạo phe Cộng hòa chiếm đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell ngày 9/11 cho biết rằng Tổng thống Donald Trump “hoàn toàn trong quyền của mình” khi sử dụng các phương án pháp lý trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.
Lãnh đạo phe Cộng hòa chiếm đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell. Ảnh Reuters. 

Trong bài phát biểu trước Thượng viện Mỹ, ông McConnell cho biết “Tổng thống Trump vẫn hoàn toàn có quyền trong việc xem xét các cáo buộc bất thường và cân nhắc các lựa chọn pháp lý của mình”.

“Chưa có bang nào chứng nhận kết quả bầu cử của họ. Ít nhất một hoặc hai bang đang trong quá trình kiểm phiếu lại. Và tôi tin rằng Tổng thống có thể tiến hành những thách thức pháp lý ở ít nhất 5 bang”, ông McConnell nói thêm.

Đáng chú ý, ông McConnell cũng không thừa nhận ông Joe Biden là Tổng thống đắc cử của Mỹ hay Thượng nghị sĩ Kamala Harris là Phó Tổng thống đắc cử.

Tuy nhiên, Lãnh đạo phe thiểu số Chuck Schumer gọi việc “đệ đơn kiện” kết quả bầu cử là “nguy hiểm”, lưu ý rằng “các vụ kiện phải có cơ sở thực tế” và “ông Joe Biden đã thắng cuộc bầu cử này một cách công bằng và chính trực”.

Ông Joe Biden ngày 7/11 được tuyên bố đắc cử tổng thống Mỹ sau khi giành được đa số phiếu của Cử tri đoàn. Tuy nhiên, ông Trump đã từ chối thừa nhận thất bại, nộp đơn kiện ở một số bang với cáo buộc gian lận cử tri, như Pennsylvania, Nevada, Georgia và Michigan, những bang mà người chiến thắng vẫn chưa được xác định hoặc nơi ông Biden thắng với cách biệt không lớn.

“Tất cả chúng ta đều biết tại sao Joe Biden lại vội vã giả vờ là người chiến thắng và tại sao các đồng minh truyền thông của ông ta lại cố gắng hết sức để giúp ông ta: họ không muốn sự thật bị phơi bày. Thực tế đơn giản là cuộc bầu cử này còn lâu mới kết thúc”, ông Trump nhấn mạnh hôm 7/11.

Chính những người thân cận nhất của ông Trump cũng bất đồng về việc ông có nên chấp nhận thất bại này hay không. Trong khi vợ, bà Melania, và con rể Jared Kushner khuyên ông nên chấp nhận chiến thắng của đối thủ, những con trai lớn của ông lại thúc giục Tổng thống Mỹ và các đồng minh của ông chiến đấu đến cùng.

Kushner, con rể và cố vấn cấp cao của Tổng thống, đã tiếp cận ông để nhượng bộ, hai nguồn tin nói với CNN. Đệ nhất phu nhân, theo một nguồn tin riêng quen thuộc với các cuộc trò chuyện, đã nói riêng rằng đã đến lúc ông phải chấp nhận thất bại trong cuộc bầu cử.

Trong khi đó, hai con trai của ông Trump, Donald Jr và Eric, đã thúc giục các đồng minh tiếp tục thúc ép và họ đã thúc đẩy đảng Cộng hòa và những người ủng hộ công khai bác bỏ kết quả ngay cả khi CNN và các tổ chức tin tức khác dự đoán cuộc chạy đua vào Biden vào thứ Bảy.

Duy Tiến
.
.
.