Quan chức tư pháp Mỹ từ chức phản đối lệnh điều tra bầu cử

Thứ Ba, 10/11/2020, 12:17
Công tố viên hình sự hàng đầu của Bộ Tư pháp Mỹ đã từ chức ngày 9/11 để phản đối sau khi Bộ trưởng Tư pháp William Barr ủy quyền cho các công tố viên liên bang điều tra các cáo buộc về bất thường trong bỏ phiếu trước khi các bang chuyển sang giai đoạn chứng nhận kết quả trong những tuần tới.
Bộ trưởng Tư pháp William Barr là người thân cận với Tổng thống Trump. Ảnh Getty Images. 

Richard Pilger, giám đốc cơ quan phụ trách tội phạm bầu cử thuộc Bộ Tư pháp Mỹ, cho biết trong một email gửi đến các đồng nghiệp rằng Bộ trưởng đang ban hành “một chính sách mới quan trọng bãi bỏ Chính sách không can thiệp đã tồn tại 40 năm qua để điều tra gian lận phiếu bầu”.

Email từ chức của ông Pilger không nói rõ liệu ông có dự định ở lại bộ phận này nhưng với tư cách khác hay không.

Trước đó, Bộ trưởng Barr ủy quyền cho các công tố viên có thể thực hiện các bước điều tra như thẩm vấn nhân chứng trong khoảng thời gian mà thông thường họ sẽ cần sự cho phép của bộ phận phụ trách tội phạm bầu cử. Không rõ động thái này sẽ có tác dụng thực tế gì trong một cuộc bầu cử mà Tổng thống Donald Trump bị đối thủ Joe Biden dẫn trước hàng chục nghìn phiếu bầu ở một số bang quan trọng.

Bộ trưởng Tư pháp trước đây từng ủng hộ những tuyên bố vô căn cứ của ông Trump về gian lận cử tri và động thái mới nhất này diễn ra trong thời điểm cực kỳ căng thẳng và có thể làm bùng phát một quá trình chuyển đổi vốn dĩ đã rất căng thẳng.

Tổng thống đắc cử Joe Biden, như những gì các phương tiện truyền thông đã công bố, đang bắt đầu chuyển giao quyền lực trong khi ông Trump và chính quyền của ông từ chối công nhận chiến thắng của cựu Phó Tổng thống, đưa ra những tuyên bố không có căn cứ về hành vi gian lận cử tri và số phiếu bất hợp pháp.

Duy Tiến
.
.
.