Ông Biden chê chiến dịch tiêm vaccine COVID-19 của Mỹ quá chậm

Thứ Tư, 30/12/2020, 18:27
Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden cho rằng tốc độ phân phối và tiêm vaccine của chính quyền đương nhiệm quá chậm trễ và khẳng định sẽ đẩy nhanh khi lên nắm quyền.

Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden. Ảnh: Getty Images

"Kế hoạch phân phối vaccine của chính quyền ông Trump đang bị tụt lại phía sau… Tôi sẽ vận động mọi thứ để đưa chúng ta đi đúng hướng", Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden ngày 30/12 phát biểu sau một cuộc họp với các chuyên gia y tế, CNA đưa tin.

Ông Biden cũng cho hay Mỹ đang đối mặt thách thức lớn nhất từ trước đến nay "với tư cách là một quốc gia". Theo số liệu cập nhật thời gian thực trên Worldometer, nước này đang ghi nhận gần 20 triệu ca bệnh, với gần 347.000 ca tử vong vì COVID-19.

Truyền thông Mỹ cho biết, chính quyền Tổng thống đương nhiệm Donald Trump muốn chủng ngừa cho 20 triệu người dân trong năm nay, 2020. Song sau hai tuần từ thời điểm vaccine được cấp phép, một ngày trước thềm năm mới, chỉ khoảng 2,1 triệu người dân được tiêm vaccine.

Vị Tổng thống đắc cử của Mỹ nói ông sẽ kích hoạt Đạo luật sản xuất quốc phòng, lần đầu từ thời Chiến tranh Triều Tiên, để buộc các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất vaccine phục vụ chính phủ. Ông Biden cũng dự kiến yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc ở các nơi công cộng và trên máy bay.

Ông Biden nói ông tin rằng Mỹ sẽ trở lại "bình thường" vào năm 2021. "Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng vaccine sẽ được phân phối công bằng để mọi người đều có thể nhận được vaccine, bất kể màu da của họ và nơi họ sống", Tổng thống Mỹ đắc cử nói.

Thiện Nhân
.
.
.