Sắp mãn nhiệm, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ không muốn điều tra thêm về con trai ông Biden?

Thứ Ba, 22/12/2020, 08:28
Con trai của Tổng thống đắc cử Mỹ đã trở thành trung tâm của một vụ bê bối chính trị lớn, khi công việc làm ăn của ông này với một công ty năng lượng Ukraine bị điều tra.
Ông Joe Biden và con trai Hunter. Ảnh Reuters. 

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr ngày 21/12 cho biết rằng ông sẽ không chỉ định một cố vấn đặc biệt để điều tra Hunter Biden, con trai ông Joe Biden, trước khi ông mãn nhiệm.

“Nói về cuộc điều tra, tôi nghĩ rằng nó đang được xử lý một cách có trách nhiệm và chuyên nghiệp và cho đến thời điểm này tôi không thấy lý do gì để bổ nhiệm một cố vấn đặc biệt và tôi không có kế hoạch làm như vậy trước khi mãn nhiệm”, ông Barr cho biết trong một cuộc họp báo ở thủ đô Washington.

Tổng thống Donald Trump hồi tuần trước thông báo rằng Bộ trưởng Barr sẽ từ chức “ngay trước Giáng sinh để dành kỳ nghỉ với gia đình” và dành lời khen ngợi đối với ông trên cương vị Bộ trưởng Tư pháp. Ông Barr sẽ chính thức rời khỏi vị trí Bộ trưởng Tư pháp vào ngày 23/12. 

Hunter Biden đang là tâm điểm của một vụ bê bối chính trị lớn ở Mỹ. Tổng thống Donald Trump đang nỗ lực thuyết phục Ukraine mở lại cuộc điều tra về việc làm ăn của ông Hunter với công ty năng lượng Ukraine Burisma từ năm 2014 đến năm 2019.

Tuần trước, Hunter Biden cho biết các công tố viên liên bang đang điều tra “vấn đề thuế” của ông. Hai nguồn tin thông thạo cuộc điều tra nói với Đài CBS rằng cuộc điều tra này đã bắt đầu vào năm 2018. Theo trang Washington Examiner, đây được tin là một phần trong cuộc điều tra rộng hơn nhắm vào các hoạt động làm ông của Hunter ở nước ngoài, trong đó có Trung Quốc, bắt đầu vào năm 2018.

Nói về cuộc điều tra với con trai mình, ông Joe Biden cho biết: “Hunter là một người đàn ông trưởng thành. Hunter là người thông minh nhất mà tôi từng biết, ý của tôi là về năng lực trí tuệ. Miễn là Hunter ổn, chúng tôi ổn”.

Ông Trump đã nhiều lần chỉ trích Bộ trưởng Tư pháp Barr vì cho rằng ông đã thiếu hành động trong vụ Hunter Biden, và gợi ý rằng đội ngũ của Tổng thống đắc cử sẽ tìm cách “nhanh chóng giết chết” bất kỳ cuộc điều tra nào sau khi nhậm chức.

Duy Tiến
.
.
.