Ổ COVID-19 lớn nhất Đông Nam Á chuẩn bị cho "kịch bản tồi tệ nhất"

Thứ Ba, 24/03/2020, 15:16
Malaysia, quốc gia ghi nhận số ca mắc COVID-19 cao nhất hiện nay tại Đông Nam Á, đang nỗ lực đẩy nhanh xét nghiệm diện rộng, trong một động thái nhằm chuẩn bị cho "kịch bản tồi tệ nhất" có thể xảy ra.

Malaysia đẩy nhanh xét nghiệm COVID-19. Ảnh: Reuters

Malaysia ngày 24/3 xác nhận có thêm 1 trường hợp tử vong vì bệnh viêm đường hô hấp COVID-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra tại nước này. Bệnh nhân là một người đàn ông 71 tuổi. Đây là trường hợp tử vong thứ 15 tại Malaysia do COVID-19 gây ra. 

Tính đến hết ngày 23/3, quốc gia này ghi nhận 1.518 ca mắc COVID-19, con số lây nhiễm cao nhất tại Đông Nam Á cho đến nay. Theo Reuters, số ca lây nhiễm COVID-19 tại Malaysia đã tăng gấp 6 lần chỉ trong 10 ngày qua lên ngưỡng 1.500 người. 

Ông Noor Hisham Abdullah, quan chức cấp cao Bộ Y tế Malaysia cho biết, nước này dự kiến sẽ tăng quy mô xét nghiệm SARS-CoV-2 hàng ngày lên 7.000 ca, trước khi tăng lên mức 16.500 ca vào tuần đầu tiên của tháng 4. 

"Chúng tôi đang chuẩn bị cho kịch bản tồi tệ nhất, nhưng vẫn hi vọng những kết quả tích cực nhất. Một khi năng lực đã sẵn sàng, chúng tôi sẽ mở rộng quy mô phát hiện, xét nghiệm, cách ly và điều trị", ông nói. Dữ liệu từ Bộ Y tế cho thấy Malaysia đã thực hiện 17.923 xét nghiệm cho đến ngày 23/3.

Cảnh sát sử dụng Drone để yêu cầu người dân ở nhà. Ảnh: Reuters

Giới chức Malaysia lo ngại tình trạng lây chéo có thể xảy ra, sau khi phát hiện gần 2/3 số ca nhiễm COVID-19 tại quốc gia này cho tới nay có liên quan tới một sự kiện tôn giáo tổ chức tại một thánh đường gần thủ đô Kuala Lumpur. 

Sự kiện diễn ra hồi cuối tháng 2 vừa qua thu hút hơn 16.000 người tham dự, trong đó có 1.500 người nước ngoài. Nhiều người tham gia sự kiện này sau đó được phát hiện nhiễm COVID-19.

Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin hôm 23/3 cho biết, nước này có thể sẽ gia hạn việc hạn chế di chuyển đến cuối tháng để đối phó với COVID-19, đồng thời cam kết sẽ cung cấp khẩu trang miễn phí cho người dân để phòng dịch.

Cảnh sát Malaysia cũng tiến hành sử dụng drone để yêu cầu người dân ở nhà, hạn chế di chuyển, cũng như cung cấp thông tin về COVID-19. Biện pháp này được sử dụng khá hiệu quả tại thủ đô Kuala Lumpur, giúp hạn chế tiếp xúc gần và giúp cập nhật thông tin liên tục cho cộng đồng.

Nguyễn Thị Thành
.
.
.