Nước rút nhanh chóng, đội bóng Thái Lan mất tích có thể sớm ra khỏi hang

Thứ Năm, 05/07/2018, 11:30
Chính quyền Thái Lan ngày 5-7 thông báo, nhiều khả năng các cậu bé có thể di chuyển ra khỏi khu vực trú ẩn một cách dễ dàng mà không cần phải lặn.

The Guardian dẫn nguồn tin quan chức Chiang Rai cho biết, tính đến sáng ngày 5-7, mực nước trong phần đầu tiên của hang động, cách khoảng 1,5 km từ lối vào cửa hang, nơi còn được gọi là "buồng ba", đã rút xuống khoảng 40%. Các nhân viên cứu hộ đã có thể di chuyển vào sâu trong hang mà không cần lặn.

Song khu vực buồng ba tiến sâu vào trong hang vẫn còn đang ngập nước. Công tác thoát nước đang được tập trung cao độ, tiến hành dọc theo phần 2,5km còn lại của hang động, cho đến nơi các em trú ẩn. 

Hình ảnh mô phỏng phương án cứu hộ. Ảnh: The Guardian

"Tôi không thể ước tính được độ sâu. Độ sâu có thể thay đổi vì một số vị trí sẽ sâu hơn. Chúng tôi đặt mục tiêu giảm mực nước ở buồng thứ 3 tới khi không cần thiết bị lặn, nước chỉ ngập tới khoảng thắt lưng, các em có thể mặc áo phao và đi ra ngoài", ông Poonsak Woongsatngiem, một quan chức trong lực lượng cứu hộ Thái Lan cho biết.

Với tình hình như hiện nay, nếu như được đưa đến "buồng ba", nơi cách vị trí trú ẩn của đội bóng khoảng 2,5km, các em nhỏ và huấn luyện viên đội bóng thiếu niên hoàn toàn có thể đi bộ để ra được phía bên ngoài, thay vì phải lặn trong điều kiện nguy hiểm như trước đây.

Mực nước từ lối vào hang đến hang thứ 3 đã giảm tới 40%. Ảnh: Bangkok Post

Đây là thông tin đáng mừng nhất đối với hàng triệu người theo dõi hàng trình giải cứu 13 thành viên đội bóng Thái Lan, kể từ khi đội bóng được các thợ lặn người Anh tìm thấy vào rạng sáng ngày 3-7. 

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho lũ trẻ và đẩy nhanh công tác cứu hộ, lực lượng cứu hộ Thái Lan đã chốt 3 phương án cứu hộ để đưa toàn đội bóng ra ngoài. 

Phương án đầu tiên là dạy cho các em nhỏ tập lặn, để các em có thể lặn ra khỏi hang động dưới sự hộ tống của các thợ lặn hải quân chuyên nghiệp. Thống đốc Chiang Rai cho biết tại thời điểm này, các cậu bé đã bắt đầu thực hiện tập lặn trong hang.

Phương án thứ hai là thoát nước ra khỏi hệ thống hang để các em có thể di chuyển khỏi hang bằng áo phap thay vì lặn. Ông Khao Khiewpakdi, người đứng đầu đơn vị cứu hỏa của  Cơ quan Quản lý Tàu điện ngầm Bangkok cho biết mỗi máy bơm - và có hàng trăm máy bơm tại đây - có thể hút được 13.000 lít nước ra khỏi hang mỗi giờ. Các nhà chức trách đang lắp đặt nhiều máy bơm hơn và yêu cầu các kỹ sư điện tìm cách cung cấp thêm năng lượng cho hoạt động này.

12 cầu thủ nhí và huấn luyện viên đang được hi vọng sẽ sớm trở về cùng gia đình. Ảnh: SEAL

Phương án cuối cùng là tiếp tục đi sâu vào hang động nơi các chàng trai bị mắc kẹt và giải cứu họ theo cách đó. Theo lời kể của các em, một lối đi thay thế được cho là có tồn tại trong lòng hang động Tham Luang. 

Chính quyền Thái Lan trước đó đã loại trừ việc khoan xuyên hang để giải cứu do xác suất rủi ro cao và dễ ảnh hưởng tới sự an toàn của toàn bộ đội bóng.

Trong khi đó, Thống đốc Chiang Rai Narongsak Osatanakorn cho biết họ đang phải "chạy đua với thời gian" và đang đánh giá mức độ rủi ro để có thể đưa toàn đội bóng ra ngoài, trước khi một cơn bão có thể ập đến vào cuối tuần này.

Lam Ninh
.
.
.