Vì sao đội bóng nhí Thái Lan sống sót thần kỳ trong 9 ngày dưới hang ngập nước?

Thứ Năm, 05/07/2018, 10:46
Tỉnh táo, bình tĩnh và giàu hi vọng, đó là những gì được truyền tải trong clip khi 12 cậu bé trong đội bóng thiếu niên cùng huấn luyện viên được tìm thấy trong lòng hang động Tham Luang ngày 3-7. Trong điều kiện tưởng như tuyệt vọng, đâu là lý do khiến đội bóng thiếu niên đã sống sót một cách thần kỳ?

Khả năng sinh tồn

Khi được tìm thấy sau 9 ngày dưới hang động ngập nước và chìm trong bóng tối, các cậu bé vẫn thể hiện sự tỉnh táo, trả lời những câu hỏi của lực lượng cứu hộ một cách rõ ràng, mặc dù cơ thể dường như đã sụt nhiều cân và lấm lem đầy bùn đất. Không hề có thức ăn hay đồ uống mang theo, làm sao các cậu bé có thể tồn tại?

Một hình ảnh về toàn thể đội bóng được chụp trước thời gian các em mất tích được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Ảnh: Facebook

Trước khi đội bóng nhí được phát hiện trên một mô đất nhỏ, nhiều chuyên gia đã dự đoán rằng, trong điều kiện môi trường có nước, thời gian sống sót có thể kéo dài tới 1 tháng, nhưng khoảng thời gian này sẽ rút ngắn lại chỉ còn từ 4 đến 5 ngày nếu không có nước.

Quả thật vậy, những cậu bé trong đội bóng nhí đã tiết lộ, phần lớn thời gian chờ đợi được tìm thấy, các em đều cố gắng nằm bất động để hạn chế di chuyển và tiêu tốn năng lượng, đồng thời uống những giọt nước chảy từ trên hang rơi xuống. Điều này hoàn toàn trùng khớp với những gì ông Anmar Mirza, nhà điều phối thuộc Ủy ban Giải cứu Hang động Quốc gia Mỹ, dự đoán trước đó. "Cần giữ cho cơ thể của bạn không bị mất nước, nhưng hãy cảnh giác với nước bẩn trong hang động", ông nói.

Bên cạnh đó, việc di chuyển đến khu vực đất mềm khô ráo, hạn chế tiếp xúc với dòng chảy phía dưới cũng là một quyết định đúng đắn mà đội bóng đã thực hiện. Trước đó, lực lượng cứu hộ đã cho rằng các cậu bé sẽ dừng chân tại khu vực có tên Pattaya Beach, tuy nhiên khi thợ lặn chạm đến vị trí này, tất cả đều đã ngập nước. Vị trí tìm thấy đội bóng tí hon cách khoảng 400m so với nơi đội cứu hộ định vị.

Khu vực trú ẩn của các cậu bé có vị trí tương đối ổn định với nền nhiệt độ khoảng 25 độ C, đất mềm tránh gây tổn thương, nếu như không tiếp xúc với dòng nước, các cậu bé hoàn toàn có thể giữ được thân nhiệt ấm.

Tinh thần đồng đội

Thậm chí kể cả khi được tìm thấy, lũ trẻ vẫn tuyệt đối tuân thủ các hướng dẫn của đội cứu hộ, không có những hành vi hoảng loạn. Ảnh: SEAL
Các thành viên luôn ngồi sát cạnh bên nhau và không để một ai bị bỏ lại phía sau. Ảnh: SEAL

Một trong những hình ảnh gây ấn tượng mạnh trong clip đầu tiên được công bố về việc tìm thấy đội bóng nhí, chính là việc các em nhỏ luôn ngồi sát cạnh bên nhau trong bóng tối, bình tĩnh thông báo với đội cứu hộ về tình hình đội bóng.

Hoảng sợ, bất an, run rẩy, đó có thể là những gì các em phải trải qua nếu như ở một mình hoặc bên những người xa lạ. Nhưng thật may mắn, điều đó đã không xảy ra, bởi chính tinh thần đồng đội mạnh mẽ và sự hỗ trợ lẫn nhau của cả 13 thành viên.

Việc tham gia đội bóng trong thời gian dài đã giúp các em có thể lực tốt, tính kỷ luật cao, cùng với sự thấu hiểu nhau trong quá trình tập luyện giúp các em hoàn toàn có thể dựa vào nhau và bình tĩnh cùng nhau vượt qua những ngày kề cận "miệng hố tử thần".

Đồng thời, việc tuân thủ nghiêm túc hướng dẫn của huấn luyện viên chính là yếu tố sống còn giúp các em tồn tại. Các nhà quan sát cho rằng, huấn luyện viên đội bóng đóng góp phần rất lớn trong việc giữ tinh thần ổn định cho toàn đội và kiểm soát sự di chuyển của các cậu bé nhằm đảm bảo tính an toàn.

Đối với các thành viên của đội bóng thiếu niên Thái Lan, sức ép sẽ đặt lên vai của người quản lý, để ngăn không cho các cậu bé lặn xuống nước. “Người dẫn đầu phải kiểm soát để ngăn không cho các cậu bé làm bất kỳ điều gì dại dột, chẳng hạn lặn xuống nước. Tâm lý con người thường bị đè nặng trong bóng tối”, ông Andy Eavis, người từng lãnh đạo Hiệp hội Hang động Anh, cho biết.

Niềm tin được giải cứu

Dù trong hoàn cảnh khắc nghiệt nhất, chưa khi nào 13 thành viên đội bóng từ bỏ niềm tin vào việc được giải cứu. Ảnh: SEAL
Nụ cười đã trở lại trên môi những cậu bé mất tích. Ảnh: SEAL

Câu nói đầu tiên của những cậu bé sau khi được tìm thấy không phải là "Hãy cứu chúng tôi", "Tôi sợ", mà là "Cảm ơn!". Lời nói "Cảm ơn" xuất hiện ở đầu clip do lực lượng Hải quân Thái Lan công bố làm rung động hàng triệu trái tim đang theo dõi hành trình giải cứu kỳ diệu này.

Trong điều kiện hạn chế về không gian và ánh sáng, thiếu ý thức về thời gian, các cậu bé chưa khi nào từ bỏ niềm tin rằng mình sẽ được cứu, và luôn chờ đợi giây phút ấy xuất hiện và sẵn sàng để được giải cứu.

Theo một chia sẻ do The Guardian đăng tải, các cậu bé cho biết trong bóng tối, các em nghe thấy tiếng gà gáy, tiếng một chú chó sủa vọng từ đằng xa và hiếm khi là tiếng trẻ em nô đùa. Sự tỉnh táo của lũ trẻ đã giúp lực lượng cứu hộ mở ra một phương án mới, đó là tìm các ngách có thể thông ra bên ngoài gần khu vực mà các em cùng huấn luyện viên đang trú ẩn.

Còn trong clip mới nhất về các em nhỏ do Hải quân Thái Lan công bố, các cậu bé lần lượt giới thiệu về tên gọi của mình, đồng thời thông báo tình trạng sức khỏe ổn định, và vẫn không quên gửi lời cảm ơn tới lực lượng cứu hộ, cùng hàng triệu người đang dõi theo và cầu nguyện cho các em. Những nụ cười luôn nở trên môi lũ trẻ, biểu hiện cho một niềm tin vào sự sống chưa hề bị dập tắt.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại những lo ngại rằng, việc bị kẹt dưới hang sâu quá lâu sẽ gây ảnh hưởng tới tinh thần và thậm chí là gây sang chấn tâm lý về lâu dài cho cả đội bóng. Hiện, lực lượng cứu hộ Thái Lan vẫn đang tiếp tục triển khai nhiều phương án như dạy các em tập lặn, thiết lập đường dây liên lạc vào trong hang để các em nói chuyện với gia đình, hút nước liên tục ra khỏi hang, nhằm có thể đưa 12 cậu bé cùng huấn luyện viên đội bóng trở về trong thời gian nhanh nhất và an toàn nhất.

An Nhiên
.
.
.