Dồn toàn lực giải cứu đội bóng nhí Thái Lan trước cơn bão cuối tuần

Thứ Tư, 04/07/2018, 14:47
12 cậu bé thuộc đội bóng đá thiếu niên cùng huấn luyện viên bị mắc kẹt trong hang động Tham Luang, miền Bắc Thái Lan đang được huấn luyện cách sử dụng mặt nạ lặn trong một nỗ lực rời khỏi hang động trước khi một cơn bão có thể ập đến.

Ngày 4-7, ngày thứ 11 của cuộc giải cứu đội bóng Thái Lan mất tích, các nhà chức trách và lực lượng cứu hộ Thái Lan đang "chạy đua" với thời gian để có thể đưa được các thành viên ra ngoài, trước khi mưa tiếp tục đổ xuống, biến việc giải cứu trở thành "gần như không thể" trong nhiều tháng, một điều phối viên trung tâm cứu hộ quốc tế chia sẻ với The Guardian.

Những đứa trẻ được cung cấp chăn ấm, thuốc men và thức ăn ngay sau khi được tìm thấy. Ảnh: Reuters
Nụ cười hạnh phúc của gia đình các em nhỏ khi được nhìn thấy các cậu bé sau nhiều ngày chờ đợi và hi vọng. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, sau khi được cung cấp thuốc và thức ăn, đảm bảo điều kiện sức khỏe và tinh thần ổn định, huấn luyện viên đội bóng thiếu niên cùng 12 đứa trẻ - không một ai trong số này biết bơi - đang được các thợ lặn dạy sử dụng thiết bị thở, bởi đây là lựa chọn duy nhất để đưa cả đội ra ngoài trước khi cửa hang động bị lấp vì bão lớn dự kiến sẽ ập đến vào cuối tuần này.

"Dòng nước quá mạnh và không gian thì hẹp. Việc đưa từng đứa trẻ ra cần sự huy động của rất nhiều người. Hiện chúng tôi đang dạy những đứa trẻ bơi và lặn", Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwan cho biết.

Tuy nhiên, Thống đốc Chiang Rai Narongsak Osottanakorn khẳng định, việc đưa những đứa trẻ ra khỏi hang sẽ không được thực hiện ngay lập tức, ít nhất là trong hôm nay, do mức độ nguy hiểm cao của việc lặn trong bóng tối. Ông từ chối cung cấp thời gian dự kiến những em nhỏ sẽ được đưa ra khỏi hang.

Trong buổi chia sẻ với báo chí trưa 4-7, ông cho biết lực lượng cứu hộ khẳng định chắc chắn 100% rằng tất cả các em nhỏ sẽ không được đưa ra ngoài trong cùng một thời điểm. "Nếu như có ai đó chưa sẵn sàng, hoặc quá nguy hiểm, chúng tôi sẽ không đưa họ ra", ông nói. 

Quân đội Thái Lan diễn tập phương án cứu hộ phục vụ cho thời điểm đội bóng thiếu niên được đưa ra khỏi hang. Ảnh: The Guardian
Nước vẫn tiếp tục được bơm ra khỏi hang với hi vọng sẽ mở đường cho các thành viên đội bóng di chuyển dễ dàng. Ảnh: CNN

Ruengrit Changkwanyuen, một điều phối viên thuộc nhóm cứu hộ Thái Lan cho biết sau khi được tìm thấy vào rạng sáng 3-7, toàn bộ thành viên đội bóng Thái Lan đã được di chuyển đến khu vực cao và bớt ẩm ướt hơn nhằm hạn chế nguy cơ nước lũ tràn vào.

"Lực lượng cứu hộ phải làm việc nhanh hơn nữa, bởi dự đón sẽ có một cơn bão ập đến vào ngày 6-7 tới. Và một khi trời bắt đầu đổ mưa, toàn bộ hang sẽ ngập", Changkwanyuen cho biết. 

"Nếu điều đó xảy ra, việc gửi nhu yếu phẩm tiếp tế và giữ liên lạc với đội bóng là gần như không thể", anh khẳng định thêm.

Trước đó, hai bác sĩ thuộc lực lượng hải quân Thái Lan đã theo đoàn cứu hộ tiếp cận vị trí đội bóng thiếu niên và tình nguyện ở lại chăm sóc đội bóng cho đến khi họ được đưa ra ngoài.

Chính quyền Thái Lan vẫn đang tiếp tục công tác bơm nước ra khỏi hang nhằm làm giảm mực nước trong hang, tạo điều kiện cho những đứa trẻ để di chuyển ra ngoài.

"Điều quan trọng nhất là phải giảm mực nước. Nước đã giảm rất nhiều nhưng nếu trời mưa, chúng tôi sẽ không thể khắc phục. Thời gian đang trở nên giới hạn hơn trong việc giải cứu lũ trẻ", Thống đốc Chiang Rai chia sẻ.

Cùng ngày, quân đội Thái Lan đã tiến hành diễn tập giải cứu bên ngoài khu vực hang động. 13 xe cứu thương luôn sẵn sàng chờ đợi để đưa toàn đội bóng đến bệnh viện chăm sóc ngay khi họ được cứu.

Cuộc giải cứu ở Thái Lan là "một trong những cuộc giải cứu khó khăn nhất mà tôi từng thấy", ông Anmar Mirza, chuyên gia cứu hộ thuộc Ủy ban Cứu nạn Hang động Quốc gia chia sẻ với CNN.

An Nhiên
.
.
.