Núi lửa Nhật Bản phun trào sau 6 năm “ngủ yên”

Thứ Sáu, 13/10/2017, 20:53
Ngày 12-10, ngọn núi lửa Shinmoedake ở Nhật Bản đã liên tục phun trào cột khói khoảng 1.700m sau khi thức giấc lần đầu tiên sau 6 năm. Trước đó, lần cuối ngọn núi lửa này hoạt động là vào ngày 13-3-2011.
Sau 6 năm "ngủ yên", giờ đây ngọn núi lửa Shinmoedake nằm trong quần thể núi lửa Kirishima ở khu vực tây nam Nhật Bản lại tiếp tục phun trào trở lại với những cột khói cao gần 2.000m.
Nhóm học sinh sống tại khu vực gần núi lửa đang trên đường tới trường, vật dụng không thể thiếu của các em lúc này đó là khẩu trang bảo hộ chống khí độc. Theo những cư dân địa phương tường thuật lại, ở gần khu vực núi lửa có thể nghe thấy tiếng ầm ầm của núi lửa đang hoạt động. Hiện tại đã có ít nhất 4 thị trấn bị ảnh hưởng bởi tro núi lửa.
Vành đai lửa Thái Bình Dương là khu vực rộng khoảng 40.000 km bao quanh vòng lòng chảo Thái Bình Dương, là nơi thường xuyên xảy ra hiện tượng động đất và núi lửa phun trào. Vành đai lửa này gần đây đã bắt đầu hoạt động trở lại.
Vài tuần trước, 6000 người dân đã phải sơ tán do cảnh báo núi lửa phun trào ở Vanuatu. Vụ phun trào lần này của núi lửa Shinmoedake nằm chính tại trên vành đai lửa Thái Bình Dương. Nằm ở phía Tây của vành đai lửa này, Nhật Bản mỗi năm có thể xảy ra tới hơn 1000 trận động đất.
Vành đai lửa Thái Bình Dương. (Nguồn: Internet)
Hình ảnh cột khói bốc lên từ ngọn núi Shinmoedake vào năm 2011. 
Cao Trung
.
.
.