Núi lửa ở Bali nguy cơ phun trào, 50.000 người sơ tán khẩn cấp

Thứ Ba, 26/09/2017, 10:21
Ngày 26-9, khoảng 50.000 người, bao gồm cả dân bản địa và khách du lịch trên hòn đảo Bali nổi tiếng của Indonesia đã được sơ tán khỏi khu vực nguy hiểm khi núi lửa trong khu vực có nguy cơ phun trào.
Hòn đảo Bali xinh đẹp trước nguy cơ núi lửa Agung phun trào. Ảnh EPA

Ngọn núi lửa Agung nằm cách trung tâm du lịch Kuta của đảo Bali khoảng 75 km, đã có nhiều chấn động kể từ tháng 8 vừa qua và được dự báo sẽ phun trào sau hơn 50 năm tạm "ngủ yên".

Theo Cơ quan Cảnh báo và Ứng phó thiên tai của Indonesia, tính đến ngày 26-9, khoảng 48.540 người đã phải sơ tán khỏi chỗ ở. Con số này được dự báo sẽ còn tăng lên nữa do có khoảng hơn 60.000 người đang sinh sống và hoạt động trong vùng nguy hiểm.

Nhà chức trách địa phương đã đưa ra cảnh báo thiên tai ở mức cao nhất hôm 22-9 vừa qua, đồng thời, khuyến cáo người dân nên tránh xa miệng núi lửa ít nhất 10 km.

Agung là một trong 120 núi lửa hiện vẫn còn đang hoạt động trên khắp đất nước Indonesia, nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương. 

Năm 1963, ngọn núi lửa này phun trào khiến hơn 1.000 người thiệt mạng và những đám mây bụi còn bao phủ đến tận thủ đô Jakarta.

Ngon núi này không chỉ là đỉnh cao nhất ở Bali mà còn đóng một vai trò rất quan trọng trong đời sống tâm linh và tinh thần của người dân Bali.

Bali mỗi năm thu hút hàng triệu du khách. Đây là nguồn thu chủ yếu của hòn đảo thiên đường của Indonesia. 

Duy Tiến
.
.
.