Hé lộ nội dung Thượng đỉnh Nga - Mỹ

Chủ Nhật, 08/07/2018, 09:32
Reuters ngày 7-7 đưa tin, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinsto đã hé lộ một phần nội dung của cuộc gặp Thượng đỉnh quan trọng giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump, dự kiến được tổ chức vào ngày 16-7 tới tại Hensinki, Phần Lan. 

Theo đó, lãnh đạo hai quốc gia này sẽ thảo luận về nhiều vấn đề quốc tế cấp bách hiện nay, nhằm tìm ra hướng giải quyết giúp hạ nhiệt căng thẳng chính trị tại khu vực và song phương, trong bối cảnh quan hệ Nga-Mỹ thời gian qua rơi xuống mức thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.  

Tổng thống Sauli Niinisto nói: "Ông Putin và ông Trump sẽ thảo luận về vấn đề giải giáp vũ khí, quan hệ song phương và những tiến triển của mối quan hệ giữa hai nước, cũng như nhiều điểm nóng quốc tế mà hai bên cùng quan tâm". 

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại APEC 2017 diễn ra tại Việt Nam. Ảnh: NAN 

Trước đó, tờ Washington Post trích lời Đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman cho biết một số nội dung được thảo luận trong cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể xoay quanh sự ổn định chiến lược, các hiệp ước kiểm soát vũ khí, tình hình Ukraine và cuộc xung đột tại Syria.

Thời gian qua, quan hệ Nga - Mỹ ngày càng tuột dốc do ảnh hưởng của các biện pháp trừng phạt mà Mỹ và phương Tây áp đặt với Moscow sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea, cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016 và nghi vấn Kremlin đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang gốc Nga Skripal và con gái Yulia tại Anh hồi tháng 3 năm nay. 

Hôm 5-7, Tổng thống Trump cũng chính thức lên tiếng về cuộc gặp này. Phát biểu tại một cuộc họp ở Great Falls, Montana, Tổng thống Trump cho biết ông cảm thấy bị truyền thông làm phiền khi liên tục hỏi rằng ông đã sẵn sàng đối mặt với Tổng thống Putin chưa.

"Tôi hoàn toàn sẵn sàng. Tôi đã chuẩn bị cho điều này từ rất lâu! Tin tôi đi, chúng tôi sẽ làm tốt... Thậm chí tôi có thể có được một mối quan hệ tốt đẹp", Tổng thống Trump nói.

Linh Đan
.
.
.