Tổng thống Putin lại khoe siêu vũ khí trước hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ

Thứ Bảy, 30/06/2018, 06:08

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 28-6 đã tuyên bố rõ ràng về các loại vũ khí hạt nhân triển vọng, cho biết chúng đi trước vài năm và thậm chí trước hàng thập niên so với các đối thủ nước ngoài, Thông tấn AP đưa tin.

Phát biểu trước các sinh viên tốt nghiệp Học viện Quân sự Nga, ông Putin nhấn mạnh các loại vũ khí mới đại diện cho một bước nhảy vọt về khả năng quân sự của đất nước.    

“Một số lượng hệ thống của chúng ta đi trước vài năm, và có thể hàng thập niệm trước các đối thủ nước ngoài. Các loại vũ khí hiện đại giúp tiềm năng của Quân đội Nga tăng lên gấp nhiều lần,” ông Putin nói với các sĩ quan trẻ tuổi tập trung bên trong một hội trường của Điện Kremlin.

Tổng thống Putin phát biểu trước các sinh viên tốt nghiệp Học viện Quân sự Nga tại một buổi lễ trong Điện Kremlin. Ảnh: AP

Theo AP, tuyên bố cứng rắn được đưa ra khi ông Putin đang chuẩn bị cho một hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ diễn ra vào ngày 16-7 ở Helsinki, Phần Lan. Quan hệ Nga-Mỹ vốn suy giảm sau thời kỳ Chiến tranh lạnh đến này xuống cực điểm vì khủng hoảng Ukraina, chiến tranh ở Syria, nghi vấn can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 và sự khác biệt về kiểm soát vũ khí hạt nhân.

"Chúng ta đã giành được một bước đột phá thật sự nhờ nỗ lực vô cùng to lớn của các trung tâm khoa học-thiết kế và ngành công nghiệp, tinh thần lao động quên mình vì tổ quốc của các công nhân, kỹ sư và nhà khoa học quốc phòng,”ông Putin nói với các quan chức.  

Tổng thống Putin nêu rõ tàu lượn siêu thanh Avangard và tên lửa đạn xuyên lục địa Sarmat mới sẽ đi vào phục vụ trong vài năm mới. Ông Putin cũng lưu ý tên lửa siêu thanh Kinzhal đã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ chiến đấu cùng với các đơn vị trực thuộc Quân khu miền Nam.

Tổng thống Nga từng giới thiệu các loại vũ khí trong bối cảnh quan hệ căng thẳng với phương Tây vào tháng 3.

Tổng thống Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu dự tiệc chúc mừng các sĩ quan trẻ vừa tốt nghiệp Học viện Quân sự Nga. Ảnh: AP

Ông Putin bây giờ cho biết Avangard có tầm bay xuyên lục địa và bay trong tầng khí quyển với vận tốc gấp 20 lần vận tốc âm thanh.

Lãnh đạo Nga khẳng định vũ khí mới có thể thay đổi hướng bay và cao độ trên đường đi đến mục tiêu, khiến cho nó trở nên “vô nhiễm” đối với bất kỳ phương tiện phòng không hoặc tên lửa phòng thủ.

Ông Putin cho biết Avangard được thiết kế nhờ sử dụng vật liệu tổng hợp mới có thể chịu nhiệt lên đến 2.000ºC, cho nên có thể bay xuyên qua tầng khí quyển với tốc độ siêu thanh.

Sarmat dự kiến thay thế Voyevoda, loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hạng nặng nhất được thiết kế vào thời Xô viết, có thể mang 10 đầu đạn hạt nhân.

Ông Putin từng tiết lộ hồi tháng 3 rằng Sarmat nặng 200 tấn có tầm bay xa hơn Voyevoda, cho phép nó bay qua Bắc hoặc Nam Cực và tấn công mọi mục tiêu trên khắp thế giới. Ông nhấn mạnh Sarmat cũng có thể mang một lượng lớn đầu đạn hạt nhân, mạnh hơn so với các đầu đạn trên Voyevoda.

Phạm Trúc
.
.
.