Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe: "Tôi quyết định từ chức"

Thứ Sáu, 28/08/2020, 15:58
Tại cuộc họp báo diễn ra lúc 15h chiều 28/8 (giờ địa phương), Thủ tướng Shinzo Abe, Thủ tướng tại nhiệm lâu nhất lịch sử Nhật Bản, đã tuyên bố từ chức. 

"Tôi không thể làm Thủ tướng nếu như tôi không thể đưa ra những quyết định tốt nhất cho người dân. Tôi quyết định từ chức", ông Abe tuyên bố tại cuộc họp báo.

Theo Reuters, ông Abe đã phải điều trị căn bệnh viêm loét đại tràng trong nhiều năm. Trong vòng một tuần qua, Thủ tướng Nhật Bản đã phải nhập viện hai lần, dấy lên lo ngại về việc liệu ông có thể tiếp tục đảm nhận trọng trách quan trọng hay không.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chính thức từ chức. Ảnh: AP

Tại cuộc họp báo, ông cũng gửi lời xin lỗi "từ tận đáy lòng" đến người dân Nhật Bản vì đã không thể làm tròn trách nhiệm của mình, đồng thời cho biết ông không phải là người quyết định ai sẽ là thủ tướng kế nhiệm.

Ông Abe lần đầu trở thành Thủ tướng Nhật Bản năm 2006, nhưng từ chức một năm sau đó vì lý do sức khỏe. Ông quay trở lại làm Thủ tướng từ cuối năm 2012 và lập kỷ lục số ngày tại nhiệm liên tiếp lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản tính đến hôm 24/8 vừa qua. 

Ông Shinzo Abe cho biết đang sử dụng một loại thuốc mới để điều trị bệnh viêm loét đại tràng kinh niên. Tuy nhiên, loại thuốc này yêu cầu ông phải được điều trị liên tục. "Tôi không muốn tạo ra khoảng trống lãnh đạo vì bệnh tình của mình nên đã quyết định từ chức sau khi nhận được chẩn đoán vào đầu tuần này", ông nói.

Việc từ chức của ông Abe cũng diễn ra trong bối cảnh Nhật Bản đang gồng mình chống lại sự lan rộng của đại dịch COVID-19, trong khi bức tranh địa chính trị đang thay đổi với sự đối đầu ngày càng gay gắt giữa Mỹ và Trung Quốc, đặc biệt là cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ diến ra tháng 11 tới.

“Với tư cách là người đứng đầu đảng cầm quyền, Thủ tướng Shinzo Abe đã làm việc chăm chỉ vì chiến lược Abenomics trong suốt 8 năm qua”, một công dân có tên Naohito Kojima, 55 tuổi cho biết.

“Có nhiều vấn đề khác nhau nhưng nếu một người nào đó khác làm lãnh đạo, liệu họ có thể duy trì một chính phủ ổn định như ông Abe đã làm hay không. Ông ấy đã thực hiện nhiều cuộc đàm phán ngoại giao khác nhau và tôi nghĩ ưu điểm nhiều hơn nhược điểm ”, Kojima chia sẻ.

An Nhiên
.
.
.