Ai sẽ kế nhiệm Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe?

Thứ Sáu, 28/08/2020, 16:41
Sau khi tuyên bố từ chức Thủ tướng Nhật Bản hôm 28/8, ông Shinzo Abe cho biết quyền quyết định người kế nhiệm không nằm ở ông. Dư luận bắt đầu đặt câu hỏi lớn về việc: Thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản sẽ là ai?

Tuyên bố từ chức của ông Abe sẽ mở màn cho một cuộc chạy đua trong Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, rất có thể sẽ diễn ra trong 2 đến 3 tuần tới, nhằm tìm ra gương mặt được đề cử Thủ tướng mới để quốc hội bầu chọn. Lãnh đạo mới sẽ giữ chức vụ Thủ tướng cho đến hết nhiệm kỳ của ông Abe, theo Reuters. 

Truyền thông quốc tế đã lập tức "định vị" những gương mặt tiềm năng trong nội các của Thủ tướng Abe có khả năng kế nhiệm ông. Theo CNA, ứng viên nổi bật hiện này là ông Toshimitsu Motegi, quan chức thân tín của ông Abe, nhà đàm phán cho Hiệp định thương mại tự do Mỹ-Nhật và hiện là Ngoại trưởng Nhật Bản.

Việc từ chức của ông Shinzo Abe dẫn đến những đồn đoán về người sẽ kế nhiệm ông. Ảnh: Reuters

Nhận vật thứ hai do Aljazeera dự đoán là Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono, 56 tuổi, là một trong những người dẫn đầu các chính sách quan trọng trong nhiệm kỳ của ông Abe, trong đó bao gồm lập trường về vấn đề Hàn Quốc. Ông thông thạo tiếng Anh và từng là Ngoại trưởng, Bộ trưởng Cải cách Hành chính. 

East Asia Forum cũng nêu ra một số cái tên tiềm năng khác như ông Fumio Kishida, Trưởng Ban Nghiên cứu Chính sách của Đảng LDP cầm quyền, cựu Ngoại trưởng Nhật Bản; hay cựu Thư ký Đảng LDP Shigeru Ishiba. 

Bên cạnh đó, bà Yuriko Koike, nữ thị trưởng đầu tiên của thủ đô Tokyo, cũng đang là cái tên được quan tâm, nhờ những nỗ lực phòng chống COVID-19 không ngừng nghỉ của bà trong thời gian qua và mức tín nhiệm ngày càng cao trong người dân. 

Song, một số nguồn tin còn cho biết, lựa chọn ưu tiên của ông Abe cho vị trí Thủ tướng là Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, nhưng ông Suga dường như đã từ chối cơ hội này.

Theo các chuyên gia, dù người kế nhiệm là ai, thì các chính sách về kinh tế của ông Abe sẽ vẫn được giữ nguyên trong thời gian này. “Bức tranh toàn cảnh về cơ bản sẽ nguyên vẹn. Về mặt chính sách kinh tế, trọng tâm vẫn là sự tái cấu trúc”, Jesper Koll, cố vấn cấp cao công ty WisdomTree Investments nhận định.

Trong diễn biến mới nhất, Đảng LDP cầm quyền cho biết sẽ tiến hành họp trong tuần tới về cách thức tổ chức một cuộc bầu cử lãnh đạo mới, với việc các nghị sĩ và đại diện địa phương sẽ tiến hành bỏ phiếu lựa chọn. 

An Nhiên
.
.
.