Nổ xe bom tại khu vực biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ, 43 người thương vong

Chủ Nhật, 03/11/2019, 05:00
Ít nhất 13 người thiệt mạng và hơn 30 người bị thương sau khi một chiếc xe cài bom phát nổ ở một khu chợ nằm tại trung tâm thị trấn biên giới Tel Abyad ở Syria hôm 2-11, Reuters đưa tin.

Tel Abyad là một trong hai thị trấn biên giới lớn, là mục tiêu ban đầu của cuộc tấn công xuyên biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ trong những tuần gần đây để chiếm lãnh thổ từ lực lượng dân quân người Kurd ở miền bắc Syria.

Hiện trường tan hoang tại khu chợ sau vụ nổ. (Ảnh: GettyImages)

Các vụ đánh bom xe tương tự thường nhằm vào các thị trấn có đông người Arab sinh sống gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Các cư dân và phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đang kiểm soát khu vực này cho rằng Các đơn vị bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công như vậy.

"Chúng tôi lên án cuộc tấn công vô nhân đạo này của những kẻ khủng bố vào những người dân vô tội ở Tel Abyad", đại diện Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ nói trên Twitter. Người phát ngôn của Lực lượng Dân chủ Syria, bao gồm YPG, chưa đưa ra bình luận gì về vụ việc.

YPG, đồng minh của liên quân Mỹ trong cuộc chiến chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là một nhánh khủng bố thuộc đảng Công nhân người Kurd (PKK), tổ chức phát động phong trào ly khai ở Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu những năm 1980. Cả Ankara, Washington và EU đều coi PKK là nhóm khủng bố.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ngày 1-11 đã bắt đầu hoạt động tuần tra chung tại miền Bắc Syria theo một thỏa thuận giữa hai nước.

Ngày 9-10 vừa qua, Thổ Nhĩ Kỳ và phiến quân Syria đồng minh đã phát động cuộc tấn công qua biên giới nhằm vào lực lượng dân quân người Kurd (YPG), chiếm giữ một vùng nằm sâu hơn 120 km vào lãnh thổ Syria. 

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.