Thổ Nhĩ Kỳ và Nga bắt đầu tuần tra chung tại Syria

Thứ Sáu, 01/11/2019, 19:11

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Nga ngày 1-11 đã bắt đầu hoạt động tuần tra chung tại miền Bắc Syria theo một thỏa thuận giữa hai nước.

Xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại khu vực biên giới với Syria. Ảnh Reuters.

Thổ Nhĩ Kỳ và phiến quân Syria đồng minh đã phát động cuộc tấn công qua biên giới ngày 9-10 vừa qua nhằm vào lực lượng dân quân người Kurd (YPG), chiếm giữ một vùng nằm sâu hơn 120 km vào lãnh thổ Syria.

Tuần trước, Ankara và Moscow đã đồng ý đẩy các chiến binh thêm 30 km về phía Nam của Biên giới, đồng thời, Nga cho Thổ Nhĩ Kỳ biết rằng YPG đã rời khỏi khu vực biên giới.

Các xe bọc thép của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 1-11 đã đi qua các con đường dọc theo biên giới để cùng với những đối tác từ Nga tiến hành tuần tra.

Tham gia cuộc tuần tra này có các đơn vị mặt đất và trên không, mục tiêu là thị trấn biên giới Darbasiya của Syria, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trên Twitter cùng với bức ảnh các binh sĩ đang nghiên cứu bản đồ và bốn chiếc xe bọc thép.

Đợt tuần tra chung trên quãng đường hơn 100 km cùng với lực lượng cảnh sát quân sự Nga này bao gồm 9 xe quân sự được huy động, bắt đầu từ Darbasiya và tiến đến miền Tây dọc theo biên giới, theo Bộ Quốc phòng Nga.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này đã trao trả 18 người Nga, được cho là binh sĩ của chính phủ Syria bị giam giữ tại Syria gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này. 

18 người này bị bắt giữ hôm 29-10 trong các chiến dịch ở thị trấn Ras al Ain, miền Đông Nam Syria, một phần khu vực mà Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành cuộc tấn công.

Nga là đồng minh lớn nhất của chính phủ Syria và giúp nước này xoay chuyển cục diện cuộc nội chiến thông qua việc chiếm lại phần lớn những khu vực bị phiến quân chiếm đóng từ năm 2015. Thỏa thuận giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hồi tuần trước đã cho phpes các lực lượng chính phủ Syria quay trở lại các khu vực biên giới mà họ đã vắng mặt trong nhiều năm.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.