Những vấn đề nào sẽ được "cân đo" tại Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2?

Thứ Hai, 25/02/2019, 16:03
Chỉ vài ngày nữa Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2 sẽ chính thức diễn ra tại Hà Nội. Tuy nhiên, nội dung cuộc gặp giữa hai bên vẫn còn là một dấu hỏi lớn. Ngày 25-2, Reuters dẫn lời một số chuyên gia dự đoán về các vấn đề chính có thể sẽ được đặt lên bàn thảo luận. 
Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un trong Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ nhất tại Singapore. Ảnh: AP. 

Theo Reuters, phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên là mục tiêu xuyên suốt của Mỹ. Điều này có nghĩa rằng Mỹ mong muốn phía Triều Tiên loại bỏ tất cả các vũ khí, tên lửa đạn đạo, tên lửa hạt nhân và phá hủy các trung tâm chế tạo. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề "một sớm một chiều". Vì thế, Mỹ sẽ cùng các bên liên quan định hướng và triển khai các bước theo quy trình được vẽ ra. 

Các chuyên gia dự đoán, Mỹ sẽ tìm cách định nghĩa lại một cách cụ thể "Thế nào là phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên?" tại Thượng đỉnh lần 2. Lý do của việc định nghĩa lại là bởi Washington và Bình Nhưỡng chưa thống nhất về khái niệm nêu trên. Trước đó, phía Bình Nhưỡng hiểu khái niệm này là bao gồm cả việc loại bỏ chiếc ô hạt nhân của Mỹ tại Hàn Quốc và các lực lượng có khả năng hạt nhân khác. 

Khoảng 3.000 phóng viên trong nước và quốc tế đã có mặt tại Hà Nội để đưa tin về Hội nghị quan trọng này. Ảnh: Cao Trung. 

Ngoài ra, phía Mỹ sẽ thiết lập một lộ trình đàm phán nhất định với Bình Nhưỡng, đồng thời, việc đóng băng các chương trình vũ khí hủy diệt và tên lửa của Triều Tiên cũng có khả năng nằm trong chương trình nghị sự.

Về phía Triều Tiên, theo nhiều trích dẫn từ Reuters, mục tiêu chính của Triều Tiên trong lần Hội nghị này là công khai kêu gọi chấm dứt các lệnh trừng phạt kinh tế do Mỹ và Liên Hợp Quốc áp đặt. 

Hồi tháng 1, Chủ tịch Kim Jong-un cho hay Bình Nhưỡng đã sẵn sàng mở lại khu công nghiệp Kaesong và các tour du lịch tới núi Kumgang mà không cần bất cứ điều kiện tiên quyết nào. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định, để hai dự án liên Triều nêu trên có thể hoạt động, thì Bình Nhưỡng cần ít nhất một phần nới lỏng cấm vận từ Mỹ. 

Triều Tiên từ lâu đã kêu gọi một thỏa thuận hòa bình với Mỹ để bình thường hóa quan hệ và chấm dứt tình trạng chiến tranh kể từ Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Reuters dẫn lời một số quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết, Washington sẵn sàng ký kết các thỏa thuận để làm giảm căng thẳng giữa các bên, cũng như mở văn phòng liên lạc và tiến tới bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên. 

Linh Bùi
.
.
.