Ngoại trưởng Mỹ hé lộ chi tiết cuộc gặp thượng đỉnh Trump-Kim

Thứ Sáu, 15/02/2019, 20:43
Ngoại trưởng Mỹ tiết lộ Washington và Bình Nhưỡng sẽ làm việc đến phút chót để định hình những trụ cột thảo luận trong cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới giữa Tổng thống Mỹ Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Reuters ngày 14-2 dẫn lời Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết một phái đoàn của Mỹ sẽ "đến châu Á" cuối tuần này để "tiến hành công tác chuẩn bị" cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai tại Hà Nội.

Lãnh đạo Mỹ-Triều tại cuộc gặp thượng đỉnh tháng 6-2018 ở Singapore. Ảnh: EPA

"Chúng tôi tiếp tục cử một nhóm đến châu Á vào cuối tuần này để chuẩn bị cho hội nghị. Tôi không thể nói chúng tôi kỳ vọng gì từ hội nghị, nhưng tôi hy vọng chúng tôi sẽ đạt được kết quả tốt", ông Pompeo nói với báo giới.

Trong khi đó, Yonhap chiều tối nay (15-2) cho biết một đoàn quan chức cấp cao của Triều Tiên vừa đặt chân đến Bắc Kinh, Trung Quốc. Nhóm này sẽ tới Hà Nội vào cuối tuần và dường như là để gặp mặt phái đoàn nói trên của Mỹ.

Trong phát biểu với giới truyền thông, ông Pompeo cũng tiết lộ rằng, Mỹ đang nỗ lực đạt được những "tiến triển cụ thể" với 4 "trụ cột chính" được Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un cam kết trong hội nghị đầu tiên ở Singapore hồi tháng 6 năm ngoái, bao gồm mục tiêu giải trừ hạt nhân, xây dựng mối quan hệ mới giữa Mỹ và Triều Tiên.

"Chúng tôi chắc chắn sẽ bàn xem làm cách nào để giảm căng thẳng, giảm nguy cơ xung đột và mang lại hoà bình, an ninh thực sự cho bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi muốn đi xa nhất có thể với Triều Tiên trong 2 tuần nữa", ông Pompeo nói.

Khi được hỏi về triển vọng chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên quan trọng thế nào với các cuộc đàm phám, Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố: "Đó cũng là vấn đề mà chúng tôi đã bàn bạc rất nhiều".


Thiện Minh
.
.
.