Nhiều kẻ bịt mặt xả súng sát hại 18 người biểu tình ở Iraq

Thứ Tư, 30/10/2019, 12:30
Ít nhất 18 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương khi những kẻ bịt mặt chưa rõ danh tính xả súng vào đoàn người biểu tình ở thành phố Karbala của Iraq.

Washington Post cho biết vụ xả súng xảy ra ngày 29-10 ở Quảng trường giáo dục giữa trung tâm thành phố Karbala ở miền Trung Iraq, nơi hàng ngàn người biểu tình dựng lều trại. Giới chức y tế cho biết ít nhất 18 người đã thiệt mạng, hàng trăm người khác bị thương.

Một người biểu tình bị thương được đưa ra khỏi khu vực đụng độ ở Karbala. Ảnh: WP

Vụ xả súng xảy ra trong bối cảnh người biểu tình Iraq đã đổ xuống đường ngày thứ 5 liên tiếp để phản đối chính phủ. Hiện chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất nhằm vào người biểu tình Iraq.

"Chúng tôi nhìn thấy những người đeo mặt nạ mặc đồ đen nã đạn về phía quảng trường", một nhân chứng kể. "Người chết và bị thương nằm la liệt quanh tôi. Chúng tôi cố bỏ trốn nhưng khi chạy vào các con hẻm".

Theo lời một nhân chứng khác, các nhân viên an ninh đã yêu cầu người biểu tình cho xem video ghi lại hình ảnh vụ việc để tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra. Karbala là thành phố thiêng đối với người Hồi giáo theo dòng Shitte nên nhiều người nghi ngờ vụ xả súng do những kẻ mang tư tưởng cực đoan gây ra.

Iraq gần đây một lần nữa rơi vào khủng hoảng chính trị sâu sắc và đối mặt với thách thức đe dọa hòa bình đất nước kể từ sau sự sụp đổ của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cách đây hơn một năm.

Karbala, cùng với thủ đô Baghdad và nhiều thành phố trên khắp miền Nam Iraq, đang phải đối mặt với một làn sóng phản đối chính phủ lan rộng. Bạo lực nổ ra khi lực lượng an ninh phải sử dụng biện pháp mạnh nhằm ngăn người biểu tình đập phá các toà nhà chính phủ.

Tính từ đầu tháng 10, số người thiệt mạng trong  các vụ biểu tình đã lên đến hơn 200 người. Thủ tướng Iraq Adel Abdul-Mahdi mới đây cam kết sẽ tiến hành cải cách và cải tổ chính phủ nhưng không được người biểu tình chấp thuận.  

Hôm 28-10, chính quyền Baghdad buộc phải ban hành lệnh giới nghiêm từ nửa đêm đến sáng nhằm ngăn nguy cơ bạo lực tiếp tục leo thang.

Thiện Nhân
.
.
.