Biểu tình "áo gile vàng" đụng độ cảnh sát Pháp, hơn 100 người bị bắt

Chủ Nhật, 22/09/2019, 09:15
Hơn 100 người biểu tình "áo gile vàng" bị bắt giam tại thủ đô Paris vì tấn công khiêu khích lực lượng cảnh sát hoặc bị nghi ngờ có hành vi bạo lực.

Người biểu tình đốt xe cộ ở thủ đô Paris. Ảnh: Irishtimes

Các cuộc biểu tình chống chính sách tài chính của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tiếp tục khiến thủ đô Paris chìm trong bạo lực khi hàng chục ngàn người đổ xuống đường ngày 21-9 hưởng ứng phong trào "áo gile vàng", theo RTE.

Chính phủ Pháp cho biết, tại Paris, 7.500 cảnh sát được điều động và các xe bọc thép đã được triển khai nhằm đề phòng nguy cơ gây rối từ những người biểu tình cũng như đảm bảo an ninh cho cuộc tuần hành chống biến đổi khí hậu diễn ra cùng thời điểm.

Tuy vậy, các vụ đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát vẫn diễn ra. Hơn 100 người biểu tình bị bắt giam vì tấn công khiêu khích lực lượng cảnh sát hoặc bị nghi ngờ có hành vi bạo lực. Nhiều dụng cụ như súng cao su và búa được tìm thấy trong balo của những người này.

Phong trào “áo gile vàng”, bắt đầu vào giữa tháng 11-2018 với các cuộc biểu tình quy mô lớn tại các điểm giao cắt và tuyến giao thông quan trọng ở Paris nhằm phản đối việc tăng thuế nhiên liệu, sau đó nhanh chóng trở thành chất xúc tác cho nhiều cuộc biểu tình khác phản đối các chính sách của Tổng thống Macron.

Có những thời điểm số người biểu tình chạm ngưỡng 300.000 người, khiến giới chức Pháp phải điều động gần 100.000 nhân viên an ninh để duy trì trật tự.

Tính đến nay, hàng ngàn người đã bị bắt vì các hành vi quá khích. Tháng 12-2018, giới chức Pháp đã nhượng bộ người biểu tình khi hoãn kế hoạch tăng thuế nhiên liệu cùng loạt biện pháp khác, song không đủ khiến người biểu tình thoả mãn. Paris sau đó cấm người biểu tình xuất hiện tại các khu vực quan trọng nhằm hạn chế thiệt hại kinh tế.

Thiện Nhân
.
.
.