Thủ đô Baghdad như chảo lửa, gần 100 người biểu tình thiệt mạng

Chủ Nhật, 06/10/2019, 11:07
Các cuộc đụng độ giữa người biểu tình trẻ và lực lượng an ninh Iraq ngày một leo thang khiến tại thủ đô Baghdad, khiến ít nhất 93 người đã thiệt mạng và gần 4.000 người khác phải nhập viện.



Người biểu tình Iraq đứng sau tấm ván sắt trên cao tốc ở Baghdad. Ảnh: Getty Images

Reuters cho biết các vụ đụng độ giữa người biểu tình ở Baghdad phản đối tình trạng thất nghiệp triền miên và các dịch vụ công yếu kém với lực lượng an ninh Iraq tiếp tục leo thang. Hôm 5-10, 19 người biểu tình bị bắn hạ, nâng số người chết lên 93, tính từ ngày 1-10.

Nguồn tin y tế địa phương cho biết số người bị thương trong các vụ đụng độ là 4.000. Bất chấp các vụ nổ súng, nhiều người biểu tình cùng ngày vẫn tập trung ở Bộ Dầu mỏ Iraq với nhiều yêu sách khác nhau.

Trong khi đó, giới chức an ninh cho hay một phần những người thiệt mạng là cảnh sát. Lực lượng an ninh Iraq phát hiện nhiều tay súng cực đoan đã trà trộn vào dòng người biểu tình để bắn cảnh sát.

Iraq gần đây một lần nữa rơi vào khủng hoảng chính trị sâu sắc và đối mặt với thách thức đe dọa hòa bình đất nước kể từ sau sự sụp đổ của nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cách đây hơn một năm.

Những người biểu tình Iraq phản đối chính phủ ngày một phẫn nộ hơn. Nhiều thành phần quá khích đã tấn công văn phòng chính phủ và các cơ sở hạ tầng quan trọng, bất chấp lời kêu gọi kiềm chế từ các nhà lãnh đạo chính trị và tôn giáo.

Giáo sĩ Shia có ảnh hưởng, ông Muqtada al-Sadr, người đứng đầu liên minh lớn nhất trong quốc hội Iraq, kêu gọi chính phủ Thủ tướng Abdul-Mahdi từ chức và tổ chức các cuộc bầu cử sớm.

Chính phủ Iraq ban đầu phát lệnh giới nghiêm toàn thủ đô Baghdad, song tạm bãi bỏ lệnh này dù vẫn phong tỏa những tuyến đường dẫn tới các quảng trường lớn do lo ngại xảy ra thêm các cuộc biểu tình bạo lực. Hiện internet đã bị ngừng cung cấp ở phần lớn lãnh thổ Iraq.

Thiện Nhân
.
.
.