Những điều cần biết về loại vaccine COVID-19 đầu tiên trên thế giới

Thứ Ba, 11/08/2020, 19:30
Tuyên bố về vaccine COVID-19 đầu tiên trên thế giới do Nga sản xuất được đưa ra trong bối cảnh nhiều nước đang đối mặt với nguy cơ làn sóng lây nhiễm thứ hai, trong khi đại dịch đã lây nhiễm hơn 20 triệu người và cướp đi sinh mạng của hơn 736.000 người.
Ảnh minh họa. 

Trong một thông báo lịch sử, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 11/8 cho biết Viện Nghiên cứu Gamaleya đã hoàn thành việc thử nghiệm và đăng ký loại vaccine COVID-19 đầu tiên trên thế giới.

Việc phân phối vaccine cho nhóm những người cần nhất sẽ sớm được triển khai, mặc dù vaccine vẫn chưa được lên kệ một cách rộng rãi. Sau đây là một số thông tin cần biết về loại vaccine này:

- Vaccine sẽ bảo vệ một người một cách hiệu quả khỏi COVID-19 tối đa trong hai năm sau khi tiêm. Mỗi người sẽ được tiêm hai mũi, cách nhau khoảng ba tuần.

- Việc đăng ký vaccine diễn ra sau một loạt các thử nghiệm được tiến hành trên động vật và 2 nhóm gồm 38 tình nguyện viên. Những thử nghiệm này cho thấy vaccine vừa vô hại mà lại rất hiệu quả trong tạo miễn dịch đối với virus.

- Những người trong độ tuổi 16-60, không dị ứng với các thành phần của thuốc và không mang thai, có đủ điều kiện tiêm vaccine. Tuy nhiên, những người đã nhiễm các bệnh về hô hấp sẽ phải đợi cho đến khi khỏi bệnh mới được tiêm.

- Vaccine sẽ được cung cấp đầu tiên cho những nhân viên y tế đang điều trị cho bệnh nhân COVID-19. Theo như giấy đăng ký, vaccine sẽ được cung cấp rộng rãi bắt đầu từ ngày 1/1/2021.

- Việc sản xuất hàng loạt sẽ bắt đầu trong tương lai gần. Ngoài Viện Nghiên cứu Gamalya, vaccine sẽ được sản xuất tại một nhà máy dược phẩm thuộc công ty AFK Sistema của Nga, đơn vị cam kết sản xuất 1,5 triệu liều mỗi năm.

- Moscow đã ký thỏa thuận với 5 quốc gia khác có nhu cầu và sẽ cung cấp khoảng 500 triệu liều trong 12 tháng đầu tiên.

- Vaccine đã được đăng ký là Gam-COVID-Vac, nhưng sẽ được phân phối dưới tên "Sputnik V".

Theo Phó Giám đốc phụ trách công trình khoa học Denis Logunov của Viện Nghiên cứu Gamaleya, việc nghiên cứu vaccine bắt đầu từ tháng 2 năm nay và hoàn thành sau đó hai tuần. Tốc độ phát triển nhanh chóng như vậy là do nhóm chuyên gia sử dụng nghiên cứu trước đó về một loại virus Corona khác - MERS - để tạo ra vaccine COVID-19.

Duy Tiến
.
.
.