Nga là quốc gia đầu tiên cấp phép vaccine COVID-19

Thứ Ba, 11/08/2020, 16:26
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 11/8 cho biết, Nga đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp phép theo quy định với vaccine COVID-19 sau chưa đầy hai tháng thử nghiệm trên người, một động thái được Moscow ca ngợi là bằng chứng cho năng lực khoa học nước này.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh Reuters. 

Phát biểu trong cuộc họp chính phủ, ông Putin cho biết loại vaccine được Viện Gamaleya của Moscow phát triển an toàn và đã được tiêm cho một trong hai cô con gái của ông. “Tôi biết rằng vaccine này hoạt động khá hiệu quả, hình thành khả năng miễn dịch mạnh mẽ, tôi xin nhắc lại, nó đã vượt qua tất cả các bước kiểm tra”, ông Putin cho biết.

Tổng thống Nga bày tỏ hy vọng rằng nước này sẽ sớm bắt đầu sản xuất hàng loạt vaccine.

Động thái này mở đường cho việc tiêm chủng hàng loạt với người dân Nga, mặc dù bước cuối cùng của giai đoạn thử nghiệm độ an toàn và hiệu quả vẫn tiếp tục.

Tốc độ tung ra vaccine của Nga cho thấy quyết tâm của nước này trong cuộc đua toàn cầu về một sản phẩm hiệu quả, tuy nhiên, cũng làm dấy lên lo ngại rằng họ có thể đang đặt cược uy tín quốc gia.

Các cơ quan quản lý y tế trên khắp thế giới cho rằng việc gấp rút phát triển vaccine COVID-19 không làm ảnh hưởng đến sự an toàn của sản phẩm cuối cùng. Tuy nhiên, một số cuộc khảo sát gần đây cho thấy sự mất lòng tin của công chúng đối với nỗ lực của các chính phủ trong nhanh chóng sản xuất một loại vaccine.

Các nhân viên y tế của Nga đang điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 sẽ có cơ hội tình nguyện tiêm vaccine này ngay sau khi nó được cấp phép.

Hơn 100 loại vaccine tiềm năng đang được phát triển trên khắp thế giới nhằm ngăn chặn đại dịch COVID-19. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, có 4 loại vaccine đang ở giai đoạn thử nghiệm cuối cùng trên người.

Duy Tiến
.
.
.