Nga tính sản xuất vaccine COVID-19 ở Đông Nam Á

Thứ Ba, 11/08/2020, 11:06
Quan chức Nga cho biết mẫu vaccine COVID-19 của nước này có hiệu quả cao và sẽ được thử nghiệm lâm sàng tại Philippines. Moscow cũng đang đàm phán để sản xuất vaccine tại quốc gia Đông Nam Á này.
Vaccine được xem là phương án tốt nhất ngăn dịch COVID-19. Ảnh: Nikkei

Sputnik ngày 11/8 dẫn lời Giám đốc Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) Kirill Dmitriev cho biết cơ quan này sẽ tiến hành thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa COVID-19 tại Philippines ngay trong tháng 8. “Philippines là một đối tác quan trọng của Nga trong vấn đề vaccine COVID-19”, ông Dmitriev nhấn mạnh.

Đại diện RDIF khẳng định Chính phủ Philippines đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi để quá trình thử nghiệm được tiến hành sớm nhất. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cùng ngày cũng xác nhận thông tin nước này nhận vaccine COVID-19 từ Nga và ông sẵn sàng trở thành người đầu tiên tiêm thử nghiệm.

Nga là quốc gia đi đầu nỗ lực phát triển vaccine và dự kiến cấp phép cho một vaccine  COVID-19 trong một vài ngày nữa. RDIF cách đây không lâu thông báo, các cuộc thử nghiệm lâm sàng sẽ tiếp tục được tiến hành ở Nga và một số nước để kiểm tra hiệu quả của vaccine.

Reuters cách đây 3 ngày dẫn lời Đại sứ Nga tại Philippines Igor Khovaev khẳng định, 20 quốc gia muốn hợp tác với Nga trong tiêm chủng vaccine COVID-19. Moscow đã đề xuất với Bộ Ngoại giao Philippines về khả năng hợp tác với một đối tác Philippines nhằm sản xuất vaccine ngay tại quốc gia Đông Nam Á này.

Vẫn chưa rõ cơ chế hợp tác mà phía Nga đề xuất và liệu vaccine có được cung cấp tới các nước khác hay không. Bộ Ngoại giao Philippines cho biết đề nghị của Nga “đã được chuyển đến các cơ quan thích hợp để đánh giá”.

Tại Nga, vaccine COVID-19 sẽ bắt đầu được tiêm chủng miễn phí cho các nhân viên y tế và giáo viên từ tháng 9, sau đó mở rộng đối tượng tiêm cho mọi người dân.

Thiện Nhân
.
.
.