“Những con chim ưng tự do” thừa nhận đánh bom kép tại Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Hai, 12/12/2016, 13:36

Ngày 11-12 theo giờ địa phương, nhóm “Những con chim ưng tự do” người Kurd (TAK) đã nhận trách nhiệm trong vụ đanh bom kép tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

TAK - một nhánh được tách ra từ tổ chức Đảng công nhân người Kurd (PKK), trong một tuyên bố trên được đăng tải trên trang mạng cho biết, một đội báo thù của nhóm này đã thực hiện hai vụ khủng bố liên tiếp bên ngoài sân vận động Vodafone Arena và công viên Macka.

Hiện trường vụ đánh bom. Ảnh: Reuters

Vụ khủng bố kép đã khiến cho 38 người thiệt mạng và hơn 155 người bị thương hiện đang được cấp cứu tại bệnh viện, 14 người trong số họ trong tình trạng cần theo dõi đặc biệt.

Tuyên bố mà TAK đưa ra không cung cấp danh tính và thông tin chi tiết về các thủ phạm. TAK cũng đã thừa nhận tiến hành một số vụ tấn công chết người khác trong năm 2016 tại Thổ Nhĩ Kỳ. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Ông Recep Tayyip Erdogan, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã hoãn chuyến thăm Kazakhstan theo kế hoạch và cam kết sẽ đấu tranh chống khủng bố đến cùng, trong một cuộc họp an ninh ngay sau đó với các quan chức cấp cao.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng tuyên bố quốc tang một ngày vào 11-12 để tưởng niệm các nạn nhân trong 2 vụ đánh bom trên.

Ngoài ra, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã lên án mạnh mẽ và khẳng định khủng bố dưới mọi hình thức tiếp tục là một trong những mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với hòa bình và an ninh quốc tế. Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cũng kêu gọi các nước tích cực hợp tác với Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và các bên liên quan để giải quyết và đưa ra đối sách thích hợp. 

- Vụ đánh bom thứ nhất xảy ra lúc 21h30 ngày 10-12 bên ngoài Sân vận động Vodafone Arena. Một chiếc xe chứa bom đã bị kích nổ sau khi trận đấu giữa Beskitas và Bursaspor kết thúc.

- Vụ đánh bom thứ hai xảy ra sau đó chưa đầy 1 phút, một kẻ tấn công liều chết đã cho phát nổ một quả bom nhằm vào nhóm cảnh sát ở khu vực công Macka, gần sân vận động.


Linh Bùi
.
.
.