Thổ Nhĩ Kỳ nghi PKK đứng sau vụ đánh bom Istanbul

Thứ Hai, 12/12/2016, 09:13
Tính tới chiều 11-12 (giờ Việt Nam), 10 đối tượng tình nghi đã bị cảnh sát bắt giữ nhưng chưa có cá nhân hay tổ chức nào lên tiếng nhận trách nhiệm về các vụ đánh bom ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) xảy ra vào đêm 10-12 (giờ địa phương) khiến 29 người thiệt mạng, chủ yếu là cảnh sát và hơn 100 người bị thương.


Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã tuyên bố nêu rõ, vụ việc là cuộc tấn công khủng bố nhằm vào lực lượng cảnh sát và thường dân. Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus cùng ngày cho rằng, đảng Công nhân người Kurd (PKK), vốn bị Ankara liệt vào danh sách khủng bố, có thể là tác giả của các cuộc đánh bom này.

Phát biểu ngay sau khi biết thông tin về sự việc, bày tỏ sự thương tiếc các nạn nhân, Tổng thống Erdogan mạnh mẽ lên án hành động khủng bố, đồng thời cam kết đoàn kết đất nước chiến đấu chống khủng bố và chống lại các lực lượng đứng đằng sau các vụ đánh bom trên.

Cảnh sát phong tỏa hiện trường bên ngoài sân vận động Vodafone Arena. Ảnh: Reuters.

Ông nêu rõ: “Tối nay chúng ta đã chứng kiến khuôn mặt ghê tởm của khủng bố. Rõ ràng là mục tiêu của các cuộc tấn công khủng bố xảy ra ngay sau trận bóng giữa hai câu lạc bộ Besiktas – Bursaspor với sự tham gia của hàng nghìn người là nhằm tối đa số lượng nạn nhân thương vong. Thật không may, đã có nhiều người bị chết và bị thương”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng bày tỏ: “Vấn đề không phải nằm ở tên hay phương thức của các tổ chức khủng bố đã tiến hành các cuộc tấn công này. Bất cứ khi nào Thổ Nhĩ Kỳ có một bước tiến tích cực hướng tới tương lai thì đều nhận được câu trả lời bằng máu và hỗn loạn”.

Cũng trong tuyên bố của mình, Tổng thống Erdogan cũng kịch liệt lên án việc cái gọi là Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đảng Công nhân người Kurd (PKK) và Phong trào Gulen do giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen lãnh đạo luôn chọn Thổ Nhĩ Kỳ làm mục tiêu.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã hoãn chuyến thăm Kazakhstan theo kế hoạch và tuyên bố quốc tang 1 ngày vào 11-12 để tưởng niệm các nạn nhân trong hai cuộc tấn công trên.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim đã ra lệnh treo cờ rủ tại tất cả các tòa nhà chính quyền trên cả nước cũng như tại các tòa đại sứ, lãnh sự quán và các cơ quan thường trú của Thổ Nhĩ Kỳ tại nước ngoài trong ngày 11-12.

Các đài phát thanh và truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ phát đi thông báo tạm dừng việc phát sóng vì lý do an ninh quốc gia cũng như “nhằm tránh việc phát đi những thông tin gây hoang mang, hoảng loạn trong dư luận hoặc vô tình phục vụ cho mục đích của những tổ chức khủng bố”.

Câu lạc bộ Besiktas “lên án gay gắt” vụ tấn công này và cho biết, một nhân viên cùng một quan chức an ninh của họ nằm trong số những người thiệt mạng. Trong khi đó, câu lạc bộ Bursaspor ra tuyên bố thể hiện mong muốn “những người bị thương mau chóng bình phục”.

Trong khi đó, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jen Stoltenberg cũng kịch liệt lên án các vụ tấn công đêm 10-12 là hành động khủng bố hèn hạ và gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân trong các cuộc tấn công, những người bị thương và tới nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Stoltenberg khẳng định, NATO sẽ đoàn kết với đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi quyết tâm chống lại chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức”.

Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) cũng “cực lực lên án hành động khủng khiếp này” và gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình của tất cả các nạn nhân trong vụ đánh bom ở Istanbul. UEFA sẽ hỗ trợ Liên đoàn Bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ, hai câu lạc bộ Besiktas và Bursaspor.

Phát biểu từ Washington, Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Ned Price cho biết, Washington cực lực lên án vụ tấn công này: “Chúng tôi luôn đứng bên cạnh đồng minh NATO Thổ Nhĩ Kỳ để chống lại bất kỳ thế lực khủng bố nào đe dọa đến Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ cũng như hòa bình và ổn định trên toàn cầu”.

Theo thông tin từ Bộ Y tế Thổ Nhĩ Kỳ, tính tới 18h ngày 11-12 (giờ Việt Nam), số người thiệt mạng trong hai vụ đánh bom liên tiếp ở trung tâm Thủ đô Istanbul là 29 người và 166 người bị thương.

Theo Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ, vụ đánh bom xe đầu tiên xảy ra vào lúc 21h30 ngày 10-12, khi một chiếc xe chứa bom bị kích nổ ngay tại khu vực nơi lực lượng cảnh sát chống bạo động tập trung bên ngoài sân vận động Vodafone Arena, sau khi trận đấu giữa hai câu lạc bộ hàng đầu là Besiktas và Bursaspor kết thúc. 

Trong vụ thứ 2 xảy ra 45 giây sau đó, một kẻ đánh bom liều chết đã kích nổ ngay tại khu vực công viên Macka, gần sân vận động. Đây cũng là hai trong số các vụ đánh bom mới nhất xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ trong năm 2016.

Trước đó, hôm 20-8, một vụ đánh bom nhằm vào một đám cưới ở thành phố biên giới Gaziantep gần Syria, đã khiến 54 người thiệt mạng, trong đó có 34 trẻ em. IS nhận là thủ phạm vụ đánh bom này.

Khổng Hà
.
.
.