Đánh bom ở Thổ Nhĩ Kỳ: Mục tiêu nhằm vào cảnh sát

Chủ Nhật, 11/12/2016, 14:50

Vụ tấn công bằng bom ở Istanbul, Thổ Nhĩ kỳ tối thứ Bảy vừa qua (theo giờ địa phương) khiến 29 người thiệt mạng, trong đó đa phần là những cảnh sát đang làm nhiệm vụ, theo nhà chức trách, lực lượng cảnh sát chính là mục tiêu tấn công của những kẻ đánh bom.

Theo các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ, vụ đánh bom bằng ô tô này là nhằm vào lực lượng cảnh sát. Hai vụ nổ xảy ra chỉ 2 giờ sau khi trận bóng giữa Besiktas và Bursaspor trên sân nhà của Besiktas. 10 nghi phạm đã bị bắt và Thổ Nhĩ Kỳ đã công bố quốc tang.

Lực lượng cảnh sát cứu hộ tại hiện trường. Ảnh Reuters

Hiện chưa có bất kỳ một tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ đánh bom này, tuy nhiên, một làn sóng tấn công vào Thổ Nhĩ Kỳ trong năm nay chú yếu do phiến quân người Kurd và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tiến hành.

Bộ trưởng Nội vụ nước này, ông Suleyman Soylu cho biết vụ nổ đầu tiên xảy ra khoảng hai giờ sau khi trận đấu giữa Besiktas và Bursaspor kết thúc, tại một địa điểm tập trung nhiều cảnh sát chống phá rối công cộng. Vụ thứ hai xảy ra khi cảnh sát đang bao vây kẻ đánh bom tự sát tại công viên Macka gần đó.

Trong số 29 người thiệt mạng, có 2 thường dân và 27 cảnh sát, bao gồm cảnh sát trưởng và một số sĩ quan cảnh sát cao cấp khác. Cũng theo ông Bộ trưởng, 17 người trong số những người bị thương đang phải phẫu thuật và 6 người khác phải chăm sóc đặc biệt.

Cảnh tượng tan hoang sau vụ đánh bom. Ảnh: Reuters

Trong vụ nổ thứ hai, kẻ tình nghi đã làm phát nổ những quả bom trên người mình, khi đang bị rất nhiều cảnh sát vây bắt, chính điều này khiến nhiều cảnh sát bị thương và thiệt mạng.

Theo các nhân chứng tại hiện trường, rất nhiều cảnh sát trật tự đã bị thương nghiêm trọng trong vụ đánh bom. Lực lượng cảnh sát vũ trang đã phong tỏa các đường phố. Cảnh sát phải sử dụng vòi rồng để dập tắt các chiếc xe bị cháy trên đường.

Một chiếc xe bị thiêu rụi trên đường phố. Ảnh: Reuters

Năm vừa qua quả thực là một năm không bình yên với đất nước Thổ Nhĩ Kỳ khi nước này liên tiếp chịu ảnh hưởng của nhiều cuộc tấn công. Cụ thể: Ngày 20-8, vụ tấn công bằng bom nhằm vào một bữa tiệc cưới ở Gaziantep khiến ít nhất 30 người thiệt mạng; 30-7, 35 lính phiến quân Kurd làm hỗn loạn một căn cứ quân sự và bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiêu diệt; 29-6, vụ xả súng và đánh bom vào sân bay Ataturk ở Istanbul kiến 41 người thiệt mạng, bị cho là do IS tiến hành; 13-3 37 người thiệt mạng trong bụ đánh bom tự sát bằng ô tô tại Ankara do phiến quân Kurd tiến hành; 17-2, 28 người thiệt mạng trong cuộc tấn công nhằm vào đoàn xe quân sự ở Ankara.

Tuyến La
.
.
.