Nga - Thổ Nhĩ Kỳ: Những cáo buộc thêm dầu vào lửa

Thứ Bảy, 28/11/2015, 11:46
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ  Erdogan cho biết ông muốn “mặt đối mặt” nói chuyện với Tổng thống Nga Putin về vụ bắn hạ chiến đấu cơ của Nga. Hai nước tiếp tục đưa ra những trách móc liên quan đến thương mại, với Moskva đây như một đòn trả đũa kinh tế.


Trong một bài diễn văn ngày 27-11, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã nói vụ bắn rơi máy bay Nga vừa qua là “hành động đáp trả một cách tự nhiên trước việc vi phạm không phận”. Ông cho biết: “Thổ Nhĩ Kỳ không cố tình bắn hạ chiến đấu cơ của Nga”.

Biểu tình phản đối việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay của người dân Nga.

Ankara cho biết chiếc máy bay ném bom đã tiến vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ và lờ đi nhiều lần cảnh báo, trong khi đó Moskva lại nói rằng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn vào chiếc máy bay trên bầu trời Syria mà không hề cảnh báo.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã buộc tội Ankara và xem đây là một “hành động khiêu khích” và là “một nhát đâm sau lưng”.

Ngày 27-11, ông Erdogan đã miêu tả những chỉ trích của ông Putin là “không thể chấp nhận” và yêu cầu Nga làm sáng tỏ những lời cáo buộc “nghiêm trọng và không công bằng” của mình.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng đổ lỗi cho điện Kremlin về việc hậu thuẫn cho một chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad tại Syria và ví hành động này như “đùa với lửa”.

Phát biểu trước những người ủng hộ mình ở phía Đông Bắc Thổ Nhĩ Kỳ, ông Erdogan cho biết ông muốn mặt đối mặt đàm thoại với Tổng thống Putin ở Paris trong hội nghị toàn cầu về khí hậu sắp tới.

Ông nói: “Ở hội nghị thượng đỉnh tới đây mà tôi tin rằng ông ấy cũng sẽ tham dự. Chúng tôi sẽ cùng ngồi xuống và nói chuyện. Tôi muốn đưa vấn đề này về một cách nhìn hợp lí. Chúng tôi đã bị bối rối khiến tình hình trở nên căng thẳng.”

Phát ngôn viên của ông Putin Dmitri Peskov cho biết điện Kremlin đã nhận được "thỉnh cầu" từ ông Erdogan. Tuy nhiên, ông Dmitri Peskov không chắc chắn rằng liệu phía Moskva có chấp nhận hay từ chối. Ông Peskov nói với các phóng viên: “Tổng thống đã được thông báo về yêu cầu này… đó là tất cả những gì tôi có thể nói”.

Theo lời của người phụ tá cho ông Putin Yuri Ushakov thì Tổng thống đã từ chối những nỗ lực liên hệ trước đây của ông Erdogan bởi ông cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ không thực lòng xin lỗi. Ông nói: “Chúng tôi không thấy được sự sẵn lòng của phía Thổ Nhĩ Kỳ mà đơn giản chỉ là lời xin lỗi cho tai nạn với chiếc máy bay” 

Cũng trong ngày 27-11, Bộ trưởng Ngoại giao Lavrov cho biết Moscow đã quyết định đình chỉ du lịch miễn thị thực với Thổ Nhĩ Kỳ, thêm vào đó là những biện pháp trả đũa kinh tế.

Ankara cho biết “những nguy cơ đang đặt Thổ Nhĩ Kỳ vào tình trạng nghiêm trọng nhất, liên quan đến lợi ích lâu dài của quốc gia và cả trong khu vực”

Theo ông Lavrov thì “Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt qua ranh giới của cái có thể chấp nhận được”.

Minh Long (Theo DW)
.
.
.