Nhóm phiến quân Syria tấn công khí độc ở Aleppo nhận sự hậu thuẫn từ Mỹ

Thứ Năm, 04/08/2016, 09:39
Theo một tuyên bố đưa ra từ Bộ Quốc phòng Nga thì những chiến binh người Syria thuộc một nhóm phiến quân mà Washington cho là một nhóm ôn hòa đã sử dụng khí độc tấn công vào Aleppo hôm thứ Ba (2-8) khiến 7 người thiệt mạng và 23 người bị thương.


Theo như tuyên bố này thì: “Vào ngày 2-8, lúc 19h5, các chiến binh thuộc nhóm Harakat Nour al-Din al-Zenki, một nhóm được Washington xem là một ‘phe đối lập ôn hòa’ đã phát động cuộc tấn công bằng các chất độc hại từ quận Sukkari hướng về một phần phía Đông Aleppo”. Phần lãnh thổ hiện đang nằm dưới quyền kiểm soát của phiến quân và đạn pháo được bắn về phía khu dân cư thuộc quận Salah-Eddin.

Nhóm phiến quân al-Zenki đã dùng đạn pháo có chứa khí độc tấn công vào Aleppo

Hôm thứ Hai (1-8), Moscow đã thông tin cho Washington về việc sử dụng vũ khí mang khí độc, Trung tướng Sergey Chvarkov, người đứng đầu Trung tâm hòa giải của Nga tại Syria cho hay.

Vào tối thứ Ba (2-8), hãng thông tấn Nhà nước Syria, SANA cho biết các quan chức Syria đã nói về một cuộc tấn công bằng khí độc xảy ra tại Aleppo. Trích lời Giám đốc y tế thành phố, Mohamad Hazouri thì một cuộc “tấn công khủng bố” nhằm vào Thành phố cổ Aleppo với “những vỏ đạn chứa khí độc” đã dẫn đến cái chết của 5 người và 8 người nữa chết vì ngạt.

Một nguồn tin cảnh sát địa phương nói với SANA cho biết nhóm khủng bố đã bắn rocket vào khu phố al-Hamadaniyeh làm bị thương 6 người. Chúng cũng nhắm vào khu Salah-Eddin làm 2 người chết và 11 người bị thương. Một đoạn video ghi lại hậu quả sau vụ pháo kích mang theo khí độc tại Aleppo đã xuất hiện trên mạng hôm thứ Tư (3-8). Các cảnh quay ghi lại thời điểm các nạn nhân được đưa vào bệnh viện. Hầu hết những người này không thể tự đi và gần như ngất xỉu.

Một bác sỹ tại bênh viện Aleppo cho hay: “Chúng tôi đã cứu được 12 người bị thương, 6 bệnh nhân khác đã chết do ngạt thở. Các bác sỹ tại đây đã chuẩn bị chữa chạy cho những người có triệu chứng của ngộ độc khí. Chúng tôi đã phỏng đoán được việc những tên khủng bố sử dụng vũ khí loại này.”

Chất khí gây ra ngộ độc cho người trong cuộc tấn công này là Clo, một chất có độc tính cao, nó gây cho người tiếp xúc với nó chứng khó thở, mất ý thức và yếu đi.

Hồi tháng Bảy, chính nhóm phiến quân al-Zenki đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận quốc tế sau khi hai đoạn video xuất hiện trên mạng cho thấy các chiến binh thuộc nhóm này trêu chọc rồi cắt đầu một cậu bé người Palestin.

Washington đã hứa xem xét vụ việc này và cảnh báo về những hậu quả có thể xảy đến cho các nhóm phiến quân. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết trong một cuộc họp báo là Mỹ vẫn đang “xem xét sự việc”. Tuy nhiên, không có thêm chi tiết nào về cuộc điều tra được đưa ra.

Minh Long
.
.
.