Syria cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ gia tăng cung cấp vũ khí cho phiến quân

Chủ Nhật, 29/11/2015, 09:20
Quân đội Syria hôm 28-11 đã cáo buộc rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang gia tăng việc cung cấp vũ khí, đạn dược và trang thiết bị cho các nhóm phiến quân ở vùng biên giới với Syria.
Tuyên bố của quân đội Syria có đoạn viết: “Chúng tôi đã thu thập được thông tin cho thấy chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian gần đây đã gia tăng sự ủng hộ đối với các nhóm phiến quân và tăng cường việc đưa những xe tải chở vũ khí, đạn dược và trang thiết bị đến cho chúng”. 

Có hai cách mà Thổ Nhĩ Kỳ vận chuyển vũ khí, một bằng đường bộ, qua vùng biên giới với Syria. Con đường thứ 2 là bằng đường thủy, đến các hải cảng của Syria và được ngụy trang dưới dạng hàng nhân đạo, hàng cứu trợ.

Đổi lại sự cung cấp này, các nhóm phiến quân đã đưa cho Thổ Nhĩ Kỳ nhiều cổ vật và những thùng dầu mỏ có giá trị. Tuyên bố của quân đội Syria cũng khẳng định rằng, tối 27-11, Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công các cứ điểm của quân đội nước này ở vùng biên giới gần Latakia. 
Các xe tải chở vũ khí cho phiến quân Syria đi qua cửa ngõ biên giới nước này với Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, quân đội Syria còn cho biết thêm rằng, các thông tin tình báo thu thập được khẳng định trong tuần đầu tiên của tháng 12, các nhóm phiến quân Syria sẽ nhận được nhiều vũ khí hạng nặng của Mỹ như tên lửa chống tăng mà Arab Saudi đã mua rồi vận chuyện cho các nhóm phiến quân qua vùng biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Anh Tuấn (Theo Reuters, RT)
.
.
.