Nhóm người Mỹ phá cửa sau lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston

Thứ Bảy, 25/07/2020, 09:12
Một nhóm người đàn ông, được cho là giới chức Mỹ, đã phá cửa sau của toà nhà Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Houston sau hạn chót cơ sở này phải đóng cửa ngày 24/7.

Reuters cho biết một nhóm người chưa rõ danh tính đã niêm phong một cánh cửa phía trước tòa nhà Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Houston, bang Texas, sau khi cơ sở ngoại giao này phải đóng cửa vào 16h chiều 24/7 (rạng sáng 25/7 giờ Hà Nội).

Nhóm người Mỹ vào toà Tổng lãnh sự quán Trung Quốc bằng cửa sau. Ảnh: Reuters

Những người này sau đó tiến tới phía cổng sau, phá cánh cửa bằng dụng cụ chuyên nghiệp rồi đi vào trong. Nhóm người này đều đeo khẩu trang, được cho là giới chức Mỹ, song họ từ chối xác nhận danh tính khi được các phóng viên đặt câu hỏi.

Ngay sau khi nhóm người đàn ông trên đi vào bên trong tòa nhà, hai nhân viên mặc đồng phục của Cục An ninh Ngoại giao, thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, đã xuất hiện và đứng gác ở hai bên lối vào phía sau khu phức hợp.

Đáng chú ý, theo lời nhân chứng, sự việc xảy ra ngay sau khi nhân viên Tổng lãnh sự quán Trung Quốc lên xe rời khỏi tòa nhà theo đúng hạn chót được chính quyền Mỹ đề ra.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ và Bộ Ngoại giao Mỹ hiện chưa đưa ra bất cứ bình luận gì về hành động trên của nhóm người Mỹ.

Hôm 21/7, Washington đột ngột yêu cầu Trung Quốc đóng cửa Tổng lãnh sự quán ở Houston. Trong tuyên bố đưa ra sau đó, nhà chức trách Mỹ cho biết cơ quan đại diện ngoại giao này bị đóng cửa do liên quan tới các hoạt động gián điệp và gian lận hộ chiếu.

Ba ngày sau, Trung Quốc thông báo biện pháp trả đũa bằng cách yêu cầu đóng cửa Tổng lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Thành Đô, với hạn chót là 10h sáng 27/7. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Văn Bân nói một số nhân viên lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô hành động "không phù hợp với vị trí công việc" và gây tổn hại lợi ích của Trung Quốc.

Việc hai nước đóng cửa cơ sở ngoại giao đánh dấu bước leo thang mới nhất trong căng thẳng giữa quan hệ hai nước, vốn đang có nhiều khúc mắc xung quanh cách ứng phó COVID-19, tranh chấp thương mại, yêu sách chủ quyền phi lý của Bắc Kinh với Biển Đông, vấn đề Hong Kong.

Thiện Minh
.
.
.