Mỹ nói đã bắt nhà nghiên cứu "trốn" trong lãnh sự quán Trung Quốc

Thứ Bảy, 25/07/2020, 01:57
Mỹ ngày 24/7 (giờ địa phương) cho biết đã bắt được Juan Tang, một nhà nghiên cứu Trung Quốc bị buộc tội gian lận visa và trốn trong lãnh sự quán Trung Quốc tại San Francisco (Mỹ) suốt một tháng qua, theo Reuters.

Theo một quan chức cấp cao của Bộ Tư pháp Mỹ, Juan Tang đã bị bắt và hiện đang bị giam giữ, dự kiến sẽ xuất hiện tại toà án vào ngày 24/7 (giờ địa phương).

Vị quan chức Bộ Tư pháp Mỹ cho biết thêm Juan không có quyền miễn trừ ngoại giao vì bà không được tuyên bố là quan chức ngoại giao, đồng thời cáo buộc Juan là một phần trong "mạng lưới" cố ý che giấu quan hệ với lực lượng quân đội Trung Quốc khi xin visa Mỹ. 

Nhà nghiên cứu người Trung Quốc Juan Tang. (Ảnh: SCMP)

Hồ sơ trình Tòa án quận Mỹ ở San Francisco ngày 20/7 cho biết, Juan Tang, làm việc tại Đại học California, Davis, đã khai gian thông tin trong đơn xin visa Mỹ về việc bà không phục vụ trong quân đội Trung Quốc.

Tuy nhiên các điều tra viên FBI đã tìm thấy những bức ảnh của bà Juan trong bộ quân phục quân đội Trung Quốc và phát hiện bà từng làm việc như một nhà nghiên cứu tại Đại học Y Không quân Trung Quốc.

FBI đã thẩm vấn Juan Tang vào ngày 20/6 và sau đó bà Tang được cho là đã đến lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco và ở đó cho đến nay, theo Hãng tin Reuters ngày 23/7.

Juan Tang bị buộc tội gian lận visa vào ngày 26/6. Nhưng cơ quan thực thi pháp luật Mỹ không thể vào đại sứ quán hoặc lãnh sự quán nước ngoài trừ khi được phép, và một số quan chức hàng đầu như đại sứ của một nước có quyền miễn trừ ngoại giao.

Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ ngày 23/7 cho biết đã bắt giữ ba nhà nghiên cứu Trung Quốc khác vì che giấu mối quan hệ của họ với quân đội Trung Quốc. Theo đó, mỗi cá nhân bị buộc tội gian lận thị thực có thể phải đối mặt với án tù lên tới 10 năm và phạt tiền lên tới 250.000 USD.

Cáo buộc của Mỹ nhằm vào các nhà nghiên cứu Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh đang ngày một leo thang sau khi Mỹ ngày 21/7 đột ngột ra lệnh yêu cầu Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston phải đóng cửa trong vòng 72 giờ.

Trong một biện pháp trả đũa sau đó, Trung Quốc ngày 24/7 cũng thông báo quyết định rút giấy phép thành lập và hoạt động của Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô, đồng thời đưa ra các yêu cầu cụ thể về việc ngừng tất cả các hoạt động và sự kiện của Tổng lãnh sự quán.

Theo tuyên bố, các biện pháp mà Trung Quốc áp dụng là phản ứng chính đáng và cần thiết đối với "hành động phi lý của Mỹ", phù hợp với luật pháp quốc tế, các chuẩn mực cơ bản của quan hệ quốc tế và thông lệ ngoại giao.

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.