Mỹ ép Trung Quốc đóng cửa Lãnh sự quán ở Houston

Thứ Tư, 22/07/2020, 16:30
Washington đã yêu cầu Bắc Kinh đóng cửa một trong 5 lãnh sự quán của nước này tại Mỹ, cụ thể là cơ quan đại diện của Trung Quốc ở Houston, Texas.

Mỹ cũng yêu cầu Trung Quốc đóng Văn phòng hộ chiếu và thị thực tại Lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, theo tờ Global Times.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đã xác nhận diễn biến này, cho biết rằng Washington đã “đột ngột” thông báo cho Bắc Kinh đóng cửa Lãnh sự quán ở Texas vào ngày 21/7.

Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston. Ảnh Getty Images. 

Trong một cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Wang Wenbin cho biết, Bắc Kinh lên án mạnh mẽ động thái này và kêu gọi Mỹ rút lại quyết định này, đồng thời đưa ra các biện pháp trả đũa, theo Reuters.

Cũng trong cuộc họp báo, người phát ngôn Wang Wenbin cũng gọi quyết định của Mỹ là hành động “khiêu khích chính trị” và “vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế”. “Trung Quốc kiên quyết lên án động thái nổi loạn và phi lý này, phá hoại quan hệ Trung Quốc-Mỹ ... Trung Quốc kêu gọi Mỹ bãi bỏ ngay quyết định sai lầm này”, quan chức này nói thêm.

Bắc Kinh hiện có 5 cơ quan đại diện lớn ở Mỹ, bao gồm các lãnh sự quán ở New York, Chicago, San Francisco, Los Angeles và Đại sứ quán ở Washington D.C.

Mối quan hệ Mỹ-Trung đã xấu đi trong thời kỳ dịch COVID-19 bùng phát. Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục đổ lỗi cho Bắc Kinh liên quan đến đại dịch. Các quan chức Mỹ trước đó cũng cho biết họ đang cân nhắc nhiều lựa chọn nhằm “trừng phạt” Trung Quốc, theo Sputnik, bao gồm cả việc cấm các nền tảng mạng xã hội như TikTok. Tuy nhiên, theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, việc yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán là điều không thể ngờ tới.

Duy Tiến
.
.
.