Nhóm chuyên gia WHO đến Vũ Hán điều tra nguồn gốc COVID-19

Thứ Năm, 14/01/2021, 14:21
Một nhóm các nhà khoa học quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đặt chân đến thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) để điều tra nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Theo Reuters, nhóm 10 nhà khoa học của WHO do chuyên gia dịch bệnh truyền nhiễm hàng đầu Peter Ben Embarek dẫn đầu đã đến Vũ Hán vào khoảng 11h sáng nay (14/1) sau khi đáp chuyến bay từ Singapore và dự kiến ​​sẽ phải trải qua hai tuần cách ly trước khi thực hiện nhiệm vụ. 

Sau đó, nhóm dự định sẽ dành thời gian hai tuần để phỏng vấn các nhân viên tại các viện nghiên cứu, các bệnh viện và chợ hải sản ở Vũ Hán - nơi được cho là nơi đầu tiên phát hiện virus SARS-CoV-2.

Hỉnh ảnh của nhóm chuyên gia WHO sau khi tới Vũ hán. Nhóm sẽ phải cách ly 2 tuần trước khi thực hiện sứ mệnh. (Ảnh: AP)

Các thành viên trong nhóm bao gồm các nhà khoa học đến từ Mỹ, Australia, Đức, Nhật Bản, Anh, Nga, Hà Lan, Qatar và Việt Nam. Trong đó, nhà sinh vật học người Việt Nam Nguyễn Hùng bày tỏ hi vọng nhóm sẽ không gặp phải bất cứ hạn chế nào trong quá trình thực hiện sứ mệnh, đồng thời cảnh báo rằng nhóm có thể không tìm được câu trả lời rõ ràng trong chuyến điều tra lần này, theo Reuters.

Nhóm chuyên gia WHO tới Trung Quốc trong bối cảnh nước này đang phải chiến đấu với sự bùng phát trở lại của các ca nhiễm mới tại vùng đông bắc sau nhiều tháng "yên bình" kể từ khi khống chế được dịch. Trước đó, nhóm này đã lên kế hoạch tới Trung Quốc vào đầu tháng, nhưng WHO cho biết Trung Quốc đã từ chối không cho các thành viên trong nhóm nhập cảnh để tìm hiểu nguồn gốc đại dịch COVID-19.

Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc che giấu mức độ bùng phát trong đợt dịch đầu tiên cách đây một năm, và nhiều lần kêu gọi một cuộc điều tra “minh bạch” do WHO đứng đầu.

Virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch COVID-19 lần đầu tiên được phát hiện tại thành phố Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc vào cuối năm 2019, trước khi lan ra toàn thế giới, hiện đã cướp đi sinh mạng của hơn 1,9 triệu người (tính đến sáng 14/1) với gần 93 triệu ca nhiễm.

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.