Nga đề nghị WHO sớm phê chuẩn vaccine Sputnik V

Thứ Tư, 28/10/2020, 11:12
Cơ quan tài trợ chương trình phát triển vaccine Sputnik V của Nga nộp đơn đề nghị Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá và sớm cấp phép sử dụng khẩn cấp với mẫu vaccine này.

LiveMint dẫn thông báo hôm 27/10 của Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF), cơ quan tài trợ chương trình phát triển vaccine Sputnik V, cho biết, họ đã nộp đơn lên WHO để đề nghị cơ quan y tế toàn cầu cấp phép sử dụng vaccine này trong trường hợp khẩn cấp (quy trình EUL).

Tình nguyện viêm được tiêm vaccine Sputnik V. Ảnh: VCG

Trong bối cảnh khẩn cấp của dịch bệnh, việc đăng ký vaccine theo quy trình EUL sẽ giúp vaccine Nga có sẵn trên toàn thế giới trong thời gian ngắn hơn so với các quy trình thông thường.

RDIF cũng đề nghị WHO đánh giá vaccine này theo Chương trình sơ tuyển thuốc, một cơ chế kiểm nghiệm hiệu quả thuốc toàn cầu của Liên Hợp Quốc, do WHO quản lý. Nếu vượt qua các kiểm định khắt khe của chương trình này, vaccine của Nga sẽ có thể tiếp cận thị trường toàn cầu.

"Nga đã trở thành một trong những quốc gia đầu tiên nộp đơn lên WHO xin đánh giá vaccine COVID-19. Việc đánh giá thành công sẽ giúp Sputnik V được đưa vào danh sách các loại thuốc mà các quốc gia và cơ quan mua sắm quốc tế sử dụng để đặt mua số lượng lớn", thông báo của RDIF có đoạn.

Sputnik V được cấp phép hồi tháng 8 tại Nga khi nó vượt qua hai giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. Giai đoạn thử nghiệm thứ ba hiện đang được tiến hành ở Nga và một số quốc gia. Tại Moscow, 19.000 người đã được tiêm Sputnik V và đều khỏe mạnh, không gặp phải tác dụng phụ nào.

RT ngày 7/10 dẫn tin từ Dịch vụ Chống độc quyền Liên bang Nga (FAS) cho biết vaccine Sputnik V sẽ được áp dụng mức giá dưới 1.000 ruble Nga, tương đương 13 USD (khoảng 300.000 VNĐ) cho một liều gồm hai mũi tiêm.

FAS nói rằng mặt bằng giá này là thấp so với vaccine phương Tây, song vẫn ở mức cao và sẽ giảm dần theo thời gian. “Chúng tôi hiểu rằng giá cả là khá cao. Vaccine hiện được sản xuất với số lượng tương đối nhỏ và họ cần vốn để mở rộng sản xuất”, Igor Artemyev, đại diện FAS, thông tin.

Thiện Nhân
.
.
.