Nga bất ngờ dừng thử nghiệm vaccine COVID-19

Thứ Sáu, 30/10/2020, 09:42
Nga tạm dừng tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19, mẫu Sputnik V, do không sản xuất kịp vaccine. Tổng thống Nga Vladimir Putin sau đó cảnh báo nước này thiếu thiết bị để sản xuất vaccine hàng loạt.

Reuters ngày 29/10 cho biết, ít nhất 8 trong số 25 bệnh viện được phép tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 tại thủ đô Moscow của Nga đã tạm dừng tiêm cho các tình nguyện viên mới. Một số nhân viên y tế nói rằng họ đã sử dụng hết số vaccine được phân bổ.

Tình nguyện viên tiêm Sputnik V. Ảnh: DPA

“Nhu cầu đang quá lớn, trong khi họ (Nga) không thể sản xuất kịp để đáp ứng”, đại diện tổ chức Crocus Medical, cơ quan đang tham gia quá trình tiêm thử nghiệm vaccine ở Moscow cùng Bộ Y tế Nga, tiết lộ.

Theo Reuters, mỗi mẫu Sputnik V được tiêm thành hai mũi, cách nhau 21 ngày. Tại ba trong số các bệnh viện nói trên ở Moscow, các nhân viên y tế nói rằng họ đã tiêm hết mũi đầu tiên mà chỉ còn mũi tiêm nhắc lại thứ hai với những người đã tiêm mũi thứ nhất. Việc tiêm chủng được cho là sẽ chỉ có thể tiếp tục vào ngày 10/11 tới với các tình nguyện viên mới, Mint đưa tin.

Giám đốc Viện Gamaleya điều chế Sputnik V, ông Alexander Gintsburg, tiết lộ, đã có 20.000 tình nguyện viên được tiêm mũi đầu tiên tại Nga. Số người được tiêm mũi thứ 2 là 9.000 người. Nhà khoa học Nga trước đó khẳng định các tình nguyện viên đều có kháng thể tốt chống lại dịch bệnh.

Sputnik V được cấp phép hồi tháng 8 tại Nga khi nó vượt qua hai giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. Giai đoạn thử nghiệm thứ ba hiện đang được tiến hành ở Nga và một số quốc gia. Nga cũng đã nộp đơn lên Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xin cấp các loại giấy tờ để đưa Sputnik V vào lưu hành trên toàn thế giới.

Trong bản tin khác cùng ngày, Reuters nói rằng Nga ban đầu muốn cho ra lò 30 triệu liều vaccine trong năm 2020, song giảm mục tiêu xuống còn hai triệu liều, do những thách thức trong mở rộng quy mô sản xuất vaccine Sputnik V.

Phát biểu trong một diễn đàn đầu tư hôm 29/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin một lần nữa khẳng định Sputnik V đang chứng minh hiệu quả rất tốt, song có vấn đề phát sinh là làm sao để sớm đưa vaccine vào sản xuất số lượng lớn. “Có một số vấn đề phát sinh, đó là tình trạng chưa sẵn có hoặc thiếu các thiết bị cần thiết”, ông Putin nói.

Thiện Nhân
.
.
.