Nhiều lính Mỹ ở Syria nhiễm COVID-19, nguy cơ bùng "siêu ổ dịch"

Thứ Sáu, 24/04/2020, 10:43
Nga cho biết họ nhận được báo cáo cho thấy nhiều lính Mỹ ở Syria đã nhiễm COVID-19, đồng thời cảnh báo Washington sẽ phải chịu trách nhiệm nếu để lây lan rộng ra Đông Bắc Syria.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: TASS

"Chúng tôi nhận được báo cáo về việc dịch COVID-19 đã lây lan trong các binh sĩ Mỹ ở Syria và những báo cáo tương tự liên tiếp được công bố", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 23/4 phát biểu với báo giới, thông tấn Nga TASS đưa tin.

Bà Zakharova cho hay sự hiện diện của quân nhân Mỹ ở Syria là bất hợp pháp do không được chính quyền Damascus cho phép, cũng không được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chấp thuận.

"Washington sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm đối với dân thường và cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho người dân tại các vùng lãnh thổ nằm dưới sự kiểm soát của họ ở phía Đông sông Euphrates và ở phía Nam (Syria) gần Al-Tanf, nơi có trại tị nạn Rukban khét tiếng", nhà ngoại giao Nga nói.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, khu vực Đông Bắc Syria tồn tại rất nhiều trại tị nạn, nhà tù và chúng có thể trở thành những ổ dịch COVID-19. "Điều kiện sống ở đó đã quá khó khăn và có thể biến thành tình trạng không thể tồn tại được (nếu dịch bùng phát)", bà Zakharova cảnh báo.

Sau vài lần tuyên bố rút quân khỏi Syria rồi lại đổi ý, Mỹ hiện duy trì khoảng 1.000 binh sĩ tại Đông Bắc Syria để bảo vệ các mỏ dầu do người Kurd và Mỹ cùng thu lợi. Các chuyên gia từ lâu lo ngại nguy cơ khu vực này có thể trở thành "siêu ổ dịch" COVID-19 do các cơ sở y tế đã bị phá hủy, trong khi người dân sinh sống trong điều kiện thiếu thốn.

Tại Syria, chính quyền Damascus báo cáo 42 ca nhiễm COVID-19 với ba ca tử vong tại các khu vực do quân đội kiểm soát. Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã lệnh đóng cửa các trường học, cơ quan và hạn chế đi lại để ngăn dịch lây lan rộng thêm.

Thiện Minh
.
.
.