Syria có ca COVID-19 tử vong đầu tiên, nguy cơ dịch diễn biến xấu

Thứ Hai, 30/03/2020, 10:53
Một phụ nữ nhiễm COVID-19 thiệt mạng ngay sau khi nhập viện ở Syria, dấy lên nguy cơ có ổ dịch ngoài cộng đồng tại quốc gia đang bị chiến tranh tàn phá này.

Nhân viên y tế phun khử trùng một khu trại tị nạn ở Syria. Ảnh: ITN

Reuters ngày 29/3 dẫn thông báo của Bộ Y tế Syria ngày 29-3 cho biết một phụ nữ vừa tử vong trong phòng cấp cứu ở nước này. Bệnh nhân sau đó được xác định dương tính với COVID-19, trở thành ca tử vong đầu tiên vì dịch được báo cáo ở Syria.

Đến nay, Syria có tất cả 9 trường hợp dương tính. Syria ghi nhận ca đầu tiên cách đây hơn một tuần, là công dân trở về từ nước ngoài. Các ca bệnh ít có sự kiên kết, khiến đội ngũ y bác sĩ cho rằng số ca nhiễm trên thực tế có thể còn nhiều hơn, thậm chí đã có những ổ dịch bên ngoài cộng đồng chưa được thống kê.

Hiện chính quyền Syria đã áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt bao gồm cả phong tỏa, áp đặt giờ giới nghiêm để hạn chế dịch bệnh. Các cửa hàng kinh doanh, trường học, đại học, đền thờ, đa số các cơ quan công sở, giao thông công cộng đều bị đóng cửa.

Theo Reuters, các nhân chứng cho biết lực lượng an ninh Syria đã thành lập các trạm kiểm soát khắp các tỉnh, thành và chỉ cho phép xe quân đội và xe làm nhiệm vụ thiết yếu đi qua.

Sau gần 10 năm bị tàn phá bởi nội chiến và hoạt động của khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, hệ thống y tế ở Syria hiện khá lạc hậu và khó đủ khả năng chống đỡ nếu dịch lan rộng.

Trong thông điệp phát đi cách đây vài hôm, Liên Hợp Quốc (LHQ) cảnh báo rằng dịch bệnh có thể đe dọa Syria, nhất là đối với những người đang sống trong các trại tị nạn ở Idlib, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. LHQ kêu gọi các bên liên quan ngừng bắn trên khắp Syria.

Thiện Nhân
.
.
.