Thủ tướng Merkel: Đức chỉ đang ở giai đoạn đầu của dịch COVID-19

Thứ Năm, 23/04/2020, 21:10
Thủ tướng Merkel nói rằng kết quả khả quan mà Đức đạt được trong công tác phòng chống dịch thời gian qua là mong manh, từ đó kêu gọi người dân thể hiện sự nhẫn nại và kỷ luật.

Trong bài phát biểu về cuộc khủng hoảng COVID-19 sáng ngày 23/4 (giờ địa phương), Thủ tướng Đức Angela Merkel đã kêu gọi người dân thể hiện sự nhẫn nại và kỷ luật để vượt qua đại dịch COVID-19 khi dịch bệnh vẫn chỉ đang ở trong giai đoạn đầu, đồng thời kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) mở rộng ngân sách để hỗ trợ phục hồi kinh tế trong khối, theo Reuters.

Thủ tướng Merkel phát biểu trước Hạ viện Đức hôm 23/4. (Ảnh: Reuters)

"Nếu chúng ta thể hiện tinh thần nhẫn nại và tính kỷ luật cao nhất có thể tại giai đoạn đầu của đại dịch, chúng ta sẽ có thể trở lại cuộc sống kinh tế, xã hội và công cộng nhanh chóng và bền vững hơn", bà Merkel. 

Bà Merkel cũng bày tỏ sự lo lắng rằng người Đức sẽ nới lỏng các nỗ lực giãn cách xã hội sau khi chính phủ liên bang và khu vực đồng ý mở lại một số cửa hàng trong tuần này.

Với 151.022 ca, Đức hiện là quốc gia có số ca nhiễm COVID-19 cao thứ năm sau Mỹ, Tây Ban Nha, Ý và Pháp, nhưng tỷ lệ tử vong ở mức thấp so với các nước, với 5.334 ca. Đây được coi là kết quả của việc nước này đã tổ chức xét nghiệm sớm và trên phạm vi rộng.

"Kết quả tạm thời này chỉ là mong manh. Chúng ta đang đứng trên lớp băng mỏng, và hiện chỉ đang ở giai đoạn đầu chứ chưa phải là giai đoạn cuối của dịch bệnh", Thủ tướng Merkel phát biểu trước Hạ viện Đức.

Hiện tại, Đức đã dần nới lỏng các hạn chế nhưng vẫn giữ quy định giãn cách xã hội cho tới ngày 3/5. Các trường học sẽ bắt đầu mở cửa từ ngày 4/5, trong đó ưu tiên cho các học sinh, sinh viên cuối cấp. Sau đó, cửa hàng làm tóc cũng có thể mở cửa trở lại.

Nhiều bang muốn thúc đẩy việc nới lỏng các hạn chế đối với nhà hàng, khách sạn và dịch vụ bán lẻ. Tuy nhiên, Thủ tướng Merkel bày tỏ lo ngại rằng một số quốc gia đã quá "vội vàng" dẫn đến tình hình nghiêm trọng hơn, do vậy việc nới lỏng quá nhanh các hạn chế là điều "không nên làm".

Thủ tướng Merkel và các nhà lãnh đạo các bang sẽ tiếp tục nhóm họp vào ngày 30/4 để thảo luận các kế hoạch sau ngày 3/5.

Hồ Thiên
.
.
.