Nhật Bản tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Thứ Ba, 07/04/2020, 19:46
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 7/4 tuyên bố tình trạng khẩn cấp để ngăn ngừa dịch COVID-19 lây lan tại các trung tâm dân số lớn, đồng thời phê duyệt gói cứu trợ chưa từng có tiền lệ trị giá gần 1.000 tỷ USD để hạn chế thiệt hại kinh tế, theo Reuters.

Tình trạng khẩn cấp sẽ kéo dài một tháng đến ngày 6/5 và được áp đặt tại thủ đô Tokyo và 6 khu vực khác, chiếm khoảng 44% dân số Nhật Bản.

“Tôi quyết định rằng tình huống ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân và nền kinh tế đã xảy ra. Tôi đang tuyên bố tình trạng khẩn cấp... Điều quan trọng nhất bây giờ là mỗi người dân phải thay đổi hành động của chính mình”, ông Shinzo Abe cho biết trong buổi họp báo hôm nay.

Sau nhiều lần nói tình hình dịch COVID-19 chưa nghiêm trọng, tới nay (7/4), Thủ tướng Shinzo Abe đã phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp. (Ảnh: Reuters)

Biện pháp này sẽ không đi kèm với các lệnh phong toả chặt chẽ như tại các quốc gia khác trên thế giới, song sẽ cho các thống đốc địa phương có quyền kêu gọi người dân không rời khỏi nhà cũng như đóng cửa các doanh nghiệp.

Chính phủ cũng phê duyệt gói cứu trợ chưa từng có trị giá 108 nghìn tỷ yên (tương đương 990 tỷ USD), bằng 20% ​​GDP của Nhật Bản, để hạn chế tác động của dịch bệnh.

Trước đó, Nhật Bản đã kìm hãm được sự bùng phát của COVID-19 nhưng sự gia tăng các ca nhiễm mới gần đây ở Tokyo, Osaka và các khu vực khác đã dẫn đến việc Thủ tướng Abe phải thông báo tình trạng khẩn cấp.

Số ca nhiễm ở Tokyo đã tăng gấp đôi lên khoảng 1.200 trong tuần qua, với hơn 80 trường hợp mới được báo cáo vào ngày 7/4. Trên cả nước, tổng số ca nhiễm hiện tại là 3.906 ca, với 92 ca tử vong.

Cao Trung
.
.
.